Tương lai nào cho thị trường ô tô Nga?

Thị trường ô tô | 18/01/2016

Năm 2015, doanh số tiêu thụ của thị trường ô tô Nga đạt mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây và có khả năng sẽ tiếp tục lao dốc trong năm 2016.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tương lai nào cho thị trường ô tô Nga?.

Tương lai nào cho thị trường ô tô Nga?

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB), lượng tiêu thụ xe khách và xe thương mại tại Nga trong năm 2015 đạt khoảng 890.187 chiếc, tức là giảm gần 36% so với cùng kỳ năm 2014. Tính riêng tháng 12/2015, lượng xe tiêu thụ rớt xuống 123.682 chiếc, giảm tới 45,7% so với cùng kỳ năm 2014. Mức suy giảm đáng sợ này là một phần trong quá trình trượt dốc kéo dài từ tháng 9, mức giảm tương ứng theo tháng 11, 10 và 9 là 42,7%, 38,5% và 29%. Nhìn vào những con số trên, có thể thấy thị trường ô tô Nga đang trượt dốc không phanh.

Nếu tính cả năm 2015, cả thị trường Nga có doanh số đạt 1,6 triệu xe, chạm đáy trong bảng doanh số kể từ năm 2009. Theo Hiệp hội AEB, nếu như Nga không có biện pháp hỗ trợ hay đột phá chính sách nào thì lượng xe bán ra sẽ tiếp tục xuống thêm 4,7%, chạm mức 1,53 triệu xe.

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của AEB, Joerg Schreiber, cho rằng Nga sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong năm tới 2016. Nếu điều này trở thành sự thật thì đây sẽ là năm thứ 4 liên tiếp thị trường này suy giảm liên hoàn. Các trang tin tức ô tô đánh giá rằng, sự tụt dốc trầm trọng này bắt nguồn từ việc Nga đang chịu biện pháp trừng phạt của phương Tây, đồng thời việc giá dầu giảm đã khiến nền kinh tế nước này chậm lại, người dân dần thu hẹp hầu bao hơn đối với xe hơi. Trong báo cáo của Thủ tướng Dmitry Medvedev, tình trạng khủng hoảng chung của toàn bộ nền kinh tế Nga đang dần trở nên sâu sắc. Lạm phát càng lúc càng tăng cao, đồng Rúp thì tiếp tục mất giá. Những yếu tố này đánh trực tiếp vào sự sống còn cả nhiều hãng xe ô tô, khiến họ phải tăng giá để duy trì.

Trên thực tế, Nga cũng có những thời điểm đạt được mức tiêu thụ kỉ lục, ví dụ như năm 2012 (3 triệu xe). Tuy nhiên, sau 3 năm, doanh số tiêu thụ của quốc gia này đã trượt dốc, giảm khoảng 45% và đang đứng thứ 5 Châu Âu. Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu như không có biện pháp ngăn chặn, thị trường này có thể sụp đổ trong vòng một thập kỷ tới. Tuy nhiên, mới đây Chính phủ Nga chi 275 triệu USD để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nửa đầu năm 2016. Động thái mới này đã giúp cho nhiều người có hi vọng hơn vào thị trường Nga tương lai.

(Ảnh: otoxemay.vn)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading