Ô tô Trung Quốc chơi lớn, quyết tiến ra quốc tế

Thị trường ô tô | 24/04/2017

Rất nhiều hãng ô tô chính chủ Trung Quốc đã bắt đầu rục rịch đầu tư và tung ra các mẫu xe độc lập sau một thời gian chỉ liên doanh với các nhà sản xuất nước ngoài.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nếu như trước đây, hãng ô tô Trung Quốc thường hay bị chế giễu bởi phong cách sản xuất xe "kém chính chủ", thì nay các thương hiệu này lại đang tập trung vào phát triển các mẫu xe của riêng mình, thể hiện động thái muốn tấn công ra khu vực quốc tế.

Tiêu biểu, Chongqing Changan Automobile (liên doanh ô tô Trùng Khánh) đã giới thiệu mẫu xe thể thao CS55 tại Triển lãm Quốc tế ô tô Thượng Hải 2017. Chiếc xe này được thiết kế bởi 1 đội ngũ Châu Âu, trợ giúp bởi đối tác Nhật Bản và ấn định bán ra vào đầu tháng 7. Theo ông Zhu Huarong - Chủ tịch Liên doanh thì công ty đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu để tạo ra những mẫu xe độc quyền, đại diện cho Trung Quốc. Theo một số nguồn tin ô tô, số tiền đầu tư vào cơ sở này lên tới (581 triệu USD).

Trùng Khánh Changan thực tế là một trong những đối tác của Suzuki Motor, Mazda Motor và Ford Motor. Trong năm ngoái, liên doanh này đã tiêu thụ tới 3 triệu xe, trong đó xe nguyên bản là 1,72 triệu chiếc và đang hướng tới 2,3 triệu chiếc vào năm 2020.

Cũng trong triển lãm Thượng Hải lần này, Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) - đối tác củaToyota Motor và Honda Motor cũng giới thiệu mẫu SUV 5 chỗ GS7 và một số mẫu xe concept. Thương hiệu này bán ra khoảng 370.000 xe vào năm ngoái và đang bỏ tiền thành lập 1 cơ sở R&D phát triển xe tự lái ở thung lũng Silicon.

Ô tô Trung Quốc chơi lớn, quyết tiến ra quốc tế.

Ô tô Trung Quốc chơi lớn, quyết tiến ra quốc tế

Một "ông lớn" khác tại Trung Quốc - SAIC Motor đã lên kế hoạch phát triển mạng lưới 500 đại lý vào cuối năm nay, tiếp bước thành công của dòng xe nổi tiếng Roewe. Hiện tại, doanh số của hãng hiện rơi vào khoảng 20.000 chiếc/tháng và mục tiêu tiếp theo chắc chắn là SUV và xe điện. Rõ ràng, sau 1 thời gian dài học hỏi từ quá trình liên doanh với các tập đoàn quốc tế, hầu hết các hãng xe Trung Quốc đang dần nâng cao được chất lượng sản xuất nội địa.

Việc Chính phủ Trung Quốc luôn bắt ép các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải liên doanh với doanh nghiệp trong nước đang dần phát huy tác dụng. Cách bảo hộ nền công nghiệp nội địa này dù vấp phải nhiều sự phản đối do quá hà khắc nhưng lại là bệ đỡ cho các liên doanh thúc đẩy sản xuất hơn.

Trung Quốc hiện đang là 1 trong những thị trường ô tô màu mỡ nhất thế giới. Trong năm 2016, quốc gia này đã bán ra tới 28,02 triệu xe, tăng 13,7%. Sang năm 2017, doanh số thị trường giảm 5% do giảm thuế thu nhập xe cỡ nhỏ nhưng vẫn không phải vấn đề quá lớn do mức độ đông đúc của quốc gia này.

Ảnh: xegiaothong.vn

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading