Mazda 3 – Chất lượng có xứng với doanh số?

Thị trường ô tô | 21/09/2017

Mặc dù đã từng vướng vào lùm xùm liên quan đến đèn báo lỗi động cơ nhưng Mazda 3 dường như không hề bị ảnh hưởng “phong độ” khi vẫn liên tục giữ vững vị trí xe bán chạy nhất phân khúc trong 1, 2 năm trở lại đây.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

I. Doanh số xe Mazda 3 hiện đứng đầu phân khúc hạng C tại Việt Nam

Mazda 3 2017 có màu ngoại thất đỏ

Mazda 3 2017 đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 5 vừa qua

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc hạng C – phân khúc “hot” nhất nhì thị trường Việt Nam chưa bao giờ nhàm chán. Sau khi mẫu Mazda 3 All New ra mắt vào cuối năm 2014 và Mazda 3 2017 ra mắt vào tháng 5/2017, dòng xe này gần như cố định nắm giữ vị trí xe bán chạy nhất hàng tháng trong phân khúc tại Việt Nam. Mazda 3 mới với nhiều cải tiến về động cơ cùng nhiều thay đổi về thiết kế nội ngoại thất ngay sau khi ra mắt đã “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, Toyota Altis – đối thủ “sống còn” của Mazda 3 dần bị hụt hơi trong cuộc cạnh tranh doanh số. Tuy nhiên, với việc Toyota Corolla Altis 2017 mới chính thức ra mắt thị trường trong mấy ngày gần đây thì còn chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”. Mazda 3 thất thế hay Altis lội ngược dòng thì chúng ta chỉ có thể chờ hồi sau sẽ rõ.

Chỉ biết rằng hiện tại, trong 8 tháng đầu năm 2017, Mazda 3 đã bán được tổng cộng 7.103 xe. Đây chính là minh chứng hùng hồn cho sức hút không hề giảm của mẫu xe này. Trong khi đó, tính riêng tháng 8/2017, mẫu xe này đã bán được 678 chiếc, vẫn là mẫu ô tô hạng C bán chạy nhất thị trường.
Hiện này, Mazda 3 đang được Trường Hải lắp ráp trong nước và phân phối với 3 phiên bản 1.5, 2.0 lít sedan và 1.5 lít hatchback.

II. Mazda 3 và "Cuộc chiến" chất lượng - doanh số

1. Mazda 3 vướng lùm xùm vì đèn báo lỗi động cơ sáng (lỗi "cá vàng")

Sau khi được giới thiệu ra thị trường Việt vào cuối năm 2014, đến tháng 7/2015, Mazda 3 All New bị phát hiện gặp hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sáng khiến người dùng lo lắng. Được biết, những mẫu xe gặp phải lỗi này mới chỉ lăn bánh khoảng vài nghìn km và chủ yếu là trên phiên bản động cơ 1.5 lít sedan và hatchback.

Trong nhiều tháng sau đó, khách hàng của dòng xe này đã lên tiếng đòi quyền lợi và báo chí trong nước cũng đã tốn khá nhiều giấy mực vì scandal của Mazda 3. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam vào đầu tháng 6/2016 đã thông qua kế hoạch thu hồi các mẫu xe Mazda 3 bị dính lỗi “cá vàng”. Đến thời điểm đó, số xe Mazda 3 All New cần thu hồi đã lên đến con số 10.100 xe gồm 2.360 bản hatchback và 7.740 bản sedan.

Mazda 3 All New với màu sơn ngoại thất trắng

Mazda 3 thế hệ cũ bị dính lỗi "cá vàng"

Đại diện của Thaco Trường Hải – đối tác của Mazda tại Việt Nam vào thời điểm đó đã cho biết, sau khi nhận được phản hồi của khách hàng, công ty đã kiểm tra và thông báo với Mazda bên Nhật. Hãng đã cử kỹ sư sang Việt Nam để thu thập dữ liệu, ghi nhận thực trạng để tiến hành điều tra nguyên nhân. Sau đó, các kỹ sư Nhật đã cho biết nhận định ban đầu về nguyên nhân của việc này là do kim phun bị tắc dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi động cơ bật sáng. Cụ thể là trong quá trình đốt cháy nguyên liệu sẽ sinh ra muội than khiến kim phun xăng bị nghẹt dẫn đến tắc.

Đến tháng 7/2017 vừa qua, thông tin gần 200.000 xe Mazda6 và Mazda3 phải "dắt tay nhau hồi xưởng" vì lỗi phanh tay cũng dấy lên lo lắng rằng thị trường Việt Nam cũng sẽ nằm trong diện triệu hồi. Tuy nhiên, rất may mắn là Mazda Nhật Bản đã chính thức thông báo, các mẫu xe Mazda 3, Mazda6 đang phân phối tại Việt Nam hoàn toàn không nằm trong tầm ảnh hưởng của đợt triệu hồi này.

Sau lùm xùm lỗi đèn động cơ, những tưởng người tiêu dùng sẽ quay lưng với Mazda 3 nhưng thật ngạc nhiên là mẫu xe này vẫn thể hiện sức hút mạnh mẽ trong phân khúc hạng C. So với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Chevrolet Cruze hay Honda Civic, doanh số hàng tháng của Mazda 3 vẫn luôn vượt trội.

Video đánh giá xe Mazda 3 2016:

video

Ngồi Mazda cứ ngỡ đang lái "Bim 3"


2. Những đợt giảm giá mạnh của Mazda 3 trong năm 2017

Vào ngày 1/8/2017 mới đây, Thaco Trường Hải đã quyết định cắt giảm 2.000 tỷ đồng lợi nhuận để giảm giá bán ô tô nhằm chấm dứt làn sóng giảm giá cạnh tranh. Theo đó, Trường Hải sẽ áp giá niêm yết chung giúp khách hàng dù đến bất cứ showroom, cơ sở nào cũng sẽ mua được xe với giá bán giống nhau, không còn vấn đề giá nhấp nhô ở các đại lý khác nhau.

Các tạp chí ô tô đánh giá, so với giá niêm yết của các tháng trước thì mức giá này đã là thấp nhất trong lịch sử dù nó có thể cao hơn giá bán thực tế tại các đại lý, showroom.

Tuy nhiên, ngay sau đó, vẫn trong tháng 8/2017, giá xe Mazda 3 đã được Thaco giảm tới 2 lần. Nguyên nhân là hàng loạt đối thủ trên thị trường vẫn tiếp tục giảm giá bán và Thaco không thể đứng ngoài “cuộc chơi”.

Bảng giá xe Mazda 3 tháng 9/2017:

Mẫu xe Loại xe Nguồn gốc Giá niêm yết (triệu) Động cơ

Công suất (mã lực)

Mô-men xoắn (Nm)
Mazda 3 1.5 AT hatchback Lắp ráp 672 1.5 I4 Skyactiv 110 144
Mazda 3 1.5 AT sedan Lắp ráp 650 1.5 I4 Skyactiv 110 144
Mazda 3 2.0 AT  sedan Lắp ráp 760 2.0 I4 Skyactiv 153 200

 

III. Lý do nào làm nên thành công của Mazda 3?

1. Mazda 3 sở hữu nhiều tiềm năng cạnh tranh

Khoang nội thất của Mazda 3 All New

Khoang nội thất của Mazda 3 All New sở hữu nhiều công nghệ

Dù gặp vấn đề về lỗi cá vàng, Mazda 3 dường như cũng không hề mất phong độ khi vẫn có doanh số hàng đầu phân khúc. Vậy câu hỏi đặt ra là lý do vì đâu mà mẫu xe này được ưu chuộng tại thị trường Việt Nam như vậy?

Điều đầu tiên người ta nghĩ đến chính là Mazda 3 sở hữu thiết kế phù hợp thị hiếu của người dùng và đẩy đủ option. Xe sở hữu khá đầy đủ “đồ chơi” như màn hình DVD, camera, nẹp cửa, dán kính, thảm để chân và nhiều phụ kiện tiện nghi phong phú. Theo đó, khách hàng chỉ cần bỏ thêm những khoản thuế, phí bắt buộc và có thể sử dụng xe.

Ngoài ra, giá xe Mazda 3 khá hợp lý trong phân khúc, các phiên bản Mazda3 1.5AT hatback, Mazda3 1.5AT sedan và Mazda3 2.0AT sedan có giá bán trong tháng 9/2017 lần lượt là 672 triệu, 650 triệu và 760 triệu.

Bên cạnh đó, cộng đồng những người sử dụng và yêu thích dòng Mazda 3 tại Việt Nam khá lớn với đông đảo hội nhóm trên cả nước giúp những người đã sử dụng và có ý định mua mẫu xe này có nhiều nguồn thông tin để tìm hiểu, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm sử dụng xe. Do sự phổ biến của mẫu xe này nên người dùng có thể dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa cũng như thay thế phụ tùng cho xe khi cần thiết.

Mazda 3 mới sử dụng động cơ với công nghệ Skyactiv cải tiến được hãng xe Nhật giới thiệu là giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đây cũng là một điểm thu hút khác của mẫu xe này. Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội cùng chiến lược mạnh tay giảm giá bán từ nhà phân phối, Mazda 3 có lẽ sẽ vẫn còn thống trị phân khúc hạng C tại Việt Nam trong thời gian tới.

Video so sánh Honda Civic, Subaru Impreza, Mazda3 và Chevrolet Cruze:

video


2. Những điểm mạnh và yếu của Mazda 3 2017

Điểm mạnh của xe Mazda 3:

• Phong cách thiết kế Kodo trẻ trung, năng động

• Thiết kế nội thất cao cấp, đèn pha LED tốt

• Xe được trang bị nhiều ứng dụng hiện đại như cửa sổ trời chỉnh điện, hệ thống Mazda Connect, phanh đỗ điện tử, màn hình lật (HUD) hay hệ thống G-Vectoring Control.

• Khối động cơ SkyActiv cải tiến giúp xe vận hành mượt mà hơn, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu

• Mức giá của xe tương đối mềm trong phân khúc.

Điểm yếu của xe Mazda 3:

• Phiên bản sử dụng động cơ 1.5 có đèn halogen khá tối

• Hàng ghế sau không được trang bị cửa gió điều hòa

• Bản 1.5 lít còn có khuyết điểm là độ trễ chân ga lớn.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading