Đề xuất miễn thuế TTĐB - Cơ hội lớn giảm giá xe ô tô lắp ráp trong nước

Thị trường ô tô | 20/06/2017

Theo Bộ Công Thương, việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước từ năm 2018 sẽ giúp giá xe ô tô lắp ráp rẻ hơn nhập khẩu.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mới đây, Bộ Công Thương (BCT) đã đề xuất các giải pháp để phát triển ngành công nghiệp ô tô, đáng chú ý nhất là miễn thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để ưu đãi tối đa cho dòng xe sản xuất trong nước, tạo lợi thế cho xe nhập khẩu. BCT đề nghị "không đánh thuế TTĐB với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước".

Các chuyên gia đầu ngành đều nhận định, khi có hiệu lực, chính sách này sẽ khiến thị trường trong nước xoay chuyển khó lường.

Đề xuất thuế TTĐB mới mở ra cơ hội lớn giảm giá xe lắp ráp.

Đề xuất thuế TTĐB mới của BCT sẽ mở ra cơ hội lớn giảm giá xe lắp ráp

Theo các nguồn tin tức ô tô, BCT sẽ ban hành quy định xác định tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất trong nước với ô tô. Cụ thể, bao gồm linh kiện nội địa hóa, công lao động, khấu hao máy móc, nhà xưởng... Theo đó, hãng nào sử dụng càng nhiều linh kiện trong nước, đầu tư máy móc hiện đại càng có lợi.

Cách đánh thuế mới giúp giá xe lắp ráp trong nước giảm đáng kể so với hiện nay. Ví dụ một xe có giá trị khoảng 400 triệu, phần giá trị tạo ra trong nước là 200 triệu, chịu mức thuế TTĐB là 50%. Áp dụng theo chính sách hiện nay, khoản thuế TTĐB phải đóng là 400 x 50% = 200 triệu. Theo cách tính mới, khoản này chỉ 200 x 50% = 100 triệu, do phần 200 triệu không phải chịu thuế.

Giá xe ô tô đã giảm khoảng 100 triệu chỉ sau thuế TTĐB, chưa tính ảnh hưởng của mức giảm này lên các khoản thuế phí tính chồng tiếp theo là VAT, chi phí bán hàng, marketing, thu nhập doanh nghiệp, phí trước bạ..., giúp xe giảm thêm hàng chục triệu nữa.

Đại diện một hãng xe lắp ráp trong nước cho biết: "Nếu Chính phủ đồng ý với quyết sách này, chúng tôi sẽ đưa ngành công nghiệp ô tô sang trang sử mới". Vị này khẳng định ưu đãi dành cho xe lắp ráp như vậy sẽ khiến xe nhập khẩu điêu đứng, dù vào năm 2018, mức giá nhập từ Asean có về 0%.

Hyundai Tucson sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp để giảm giá.

Hyundai Tucson sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp để giảm giá

Giả sử hai mẫu xe cùng phân khúc, xe A sản xuất ở Việt Nam, xe B sản xuất tại Thái Lan, đều có giá trước thuế là 400 triệu, giá trị gia tăng tạo ra trong nước của A là 200 triệu. Cách tính dưới đây thể hiện sự khác biệt về giá của hai xe trong năm 2018.

(1) Giá sau thuế nhập khẩu: A = B = 400 triệu, bởi A là xe lắp ráp, B chịu thuế nhập khẩu 0%.

(2) Giá sau thuế TTĐB: (hai xe chịu mức thuế 45%)

Giá B = 400 + 400 x 45% = 580 triệu đồng

Giá A = 400 +200 x 45% = 490 triệu đồng

(3) Giá sau VAT:

Giá B = 580 + 580 x 10% = 638 triệu đồng

Giá A = 490 + 490 x 10% = 539 triệu đồng

Có thể thấy, sau 3 loại thuế cơ bản, giá xe nhập khẩu đã cao hơn giá xe lắp ráp trong nước 100 triệu. Giá tới tay khách hàng có thể chênh nhau gần 150 triệu nếu tính thêm các chi phí khác và lợi nhuận doanh nghiệp.

Xe lắp ráp có cơ hội gia tăng khoảng cách giá hơn nữa với xe xuất khẩu. Sở dĩ vậy, vì chính sách miễn thuế cho phần giá trị trong nước cũng là một cơ sở để thuyết phục các hãng sản xuất phụ tùng đầu tư sản xuất tại thị trường xe hơi Việt Nam. Những điều kiện cần và đủ như thị trường đang tăng trưởng nhanh, quy mô bán hàng lớn, giảm thuế linh kiện...hội tụ sẽ tạo động lực phát triển công nghiệp phụ trợ, nền tảng giúp tăng giá trị hình thành nội địa của xe lắp ráp.

Tuy nhiên, Giám đốc bán hàng một hãng lắp ráp khác lại cho rằng, đề xuất này của BCT không hề bất ngờ. Trước nguy cơ xe nhập khẩu từ Asean tràn vào Việt Nam năm 2018, cơ quan quản lý sẽ có những tác động phù hợp nhằm đảm bảo nguồn thuế cho ngân sách, bảo hộ sản xuất trong nước. Vị này dự đoán: "Tất cả những chính sách mới, sẽ không cái nào có lợi cho xe nhập khẩu".

Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% chưa hẳn là tín hiệu mừng cho xe nhập khẩu.

Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% chưa phải là tín hiệu mừng đối với xe nhập khẩu

Ngược lại, các hãng liên doanh có nhiều xe nhập khẩu rơi vào trạng thái lo lắng, thậm chí hoang mang. Một số hãng từng có ý định chuyển xe từ lắp ráp sang nhập khẩu, nay cần xác định lại chiến lược. Bởi, khi chuyển sang nhập khẩu là sẵn sàng đối mặt với nhiều chướng ngại vật, giá xe khó giảm.

Bên cạnh đề xuất miễn thuế cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, BCT dự định còn giảm thuế TTĐB cho xe lắp ráp trong nước. Điều đó có nghĩa thêm một tầng ưu đãi cho thuế TTĐB. Ngoài ra là sự điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện, thu hút đầu tư nước ngoài tập trung vào các dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại ASEAN. Đây là một ưu đãi lớn cho Trường Hải và Hyundai Thành Công.

Những tưởng thuế nhập khẩu về 0% là cơ hội vàng cho xe nhập khẩu, nay đã dần trở thành đòn bẩy cho nỗ lực của xe lắp ráp trong nước. Sau tất cả những thuế, phí mang tính vĩ mô, điều khách hàng Việt quan tâm nhất là liệu khi mua, giá xe có thực sự giảm, hay vẫn chịu hàng rào đăng ký, đăng kiểm khác.

Ảnh: vnexpress.net

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading