Ấn Độ có tiềm năng trở thành thị trường dẫn đầu toàn cầu về xe điện

Thị trường ô tô | 26/05/2017

Chính phủ Ấn Độ tự tin vào tiềm năng phát triển ô tô điện mặc dù trước mắt vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong cung ứng phụ tùng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ấn Độ có tiềm năng trở thành thị trường dẫn đầu toàn cầu về xe điện.

Ấn Độ có cơ hội để trở thành thị trường ô tô dẫn đầu thế giới về các công nghệ mới như xe điện (EV) cũng như các loại xe chạy pin nhiên liệu hydro. Tuy nhiên, cho đến nay, họ đã không vượt được lên phía trước như tiềm năng của họ. Một trong những lý do chính liên quan đến các vấn đề về chuỗi cung ứng, theo Girish Shankar - Thư ký của Bộ công nghiệp nặng và các doanh nghiệp công.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc của Hội nghị cung cấp ô tô quốc tế Conclave 2017 do Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức, ông cho biết pin lithium-ion là bộ phận tốn kém nhất của xe EV mà không có ở Ấn Độ. Nước này vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu động cơ và bộ điều khiển.

"Chúng ta cần phát triển việc sản xuất nội địa không chỉ đối với pin lithium-ion mà còn đối với các bộ phận khác để xe EV có giá rẻ hơn. Chúng ta nên đầu tư vào việc thiết kế và phát triển công nghệ cho tính di chuyển trong tương lai, bên cạnh việc sản xuất các công nghệ phát triển. Nếu phần thiết kế và kỹ thuật không được thực hiện ở Ấn Độ, chúng ta vẫn sẽ phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài", ông giải thích.

Ngành ô tô Ấn Độ đóng góp tiềm năng đến GDP và việc làm, cho thấy tiềm năng đáng kể để trở thành một trong những động lực tăng trưởng lớn nhất của nền kinh tế. Nếu đất nước này nổi lên như một trung tâm sản xuất và chế tạo ô tô đẳng cấp thế giới, nỗ lực phối hợp từ chính phủ và ngành công nghiệp ô tô là điều cần thiết để tạo ra một hệ sinh thái có thể chấp nhận được.

Chính phủ Ấn Độ đề ra mục tiêu biến việc sản xuất ô tô thành động lực chính của sáng kiến “Make in India", bởi hãng kỳ vọng rằng thị trường xe chở khách sẽ tăng gấp 3 lần lên thành 9,4 triệu xe vào năm 2026, theo ông Shankar. Ông chỉ ra rằng hành động của Chính phủ tạo ra ảnh hưởng đối với mọi lĩnh vực bằng cách phát triển quan hệ đối tác chiến lược, hỗ trợ các công nghệ mới, cải thiện hỗ trợ tài chính cho việc kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các kỹ năng họ cần, phát triển chuỗi cung cứng và đơn giản hóa các quy trình thu mua của chính phủ.

"Chúng ta cần tiếp tục tập trung vào các mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ hiện tại giữa chính phủ và các đối tác chiến lược để đảm bảo rằng thế hệ xe tiếp theo được phát triển ở Ấn Độ. Khi các doanh nghiệp đề xuất tăng gấp đôi và nâng cao lực lượng lao động của họ và Ấn Độ cố gắng duy trì vị thế của mình trên thị trường toàn cầu, việc chuẩn bị và lên kế hoạch cho lực lượng lao động năng động, sáng tạo, đẳng cấp thế giới đã trở thành điều bắt buộc".

Ô tô điện Ấn Độ.

Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến của các nhà sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng sẽ là chìa khóa để tăng khả năng cạnh tranh trên toàn cầu về chi phí, tốc độ, sáng tạo và chất lượng. Tuy nhiên, các khoản đầu tư tương xứng cũng sẽ cần được đưa ra đối với việc phát triển kỹ năng và công nghệ cũng như các cơ sở R&D để vượt qua những khó khăn trong việc đạt được các tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển sản phẩm, quản lý hoạt động và hiệu quả chuỗi cung ứng.

Điện tử và phần mềm dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đổi mới ô tô, đặc biệt trong các tính năng an toàn chủ động và thông tin giải trí. Điều này khẳng định quan điểm cho rằng quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng ngày càng trở nên quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô. Mặc dù ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ đã có quỹ đạo tăng trưởng cao nhưng nó đang trải qua sự thay đổi không mấy tốt đẹp. Do đó, chúng ta phải sẵn sàng để biến những thách thức này trở thành cơ hội của chúng ta. Ví dụ, trong vài năm gần đây, rất nhiều hoạt động đang diễn ra trong lĩnh vực di chuyển điện tử.

Phát biểu trong một tài liệu về thị trường mới đây, “Ấn Độ đã có những giải pháp di chuyển mang tính đột phá cho tất cả mọi người”, đồng tác giả Niti Aayog và Rocky Mountain Institute, nói về việc biến tất cả những chiếc xe thành xe điện vào năm 2030. Ông Rattan Kapur - chủ tịch ACMA - nói rằng ngành công nghiệp động cơ đã đóng góp gần 40-50% tổng doanh thu 40 tỷ USD của ngành công nghiệp ô tô với động cơ và hệ thống truyền động chiếm hơn 30% lượng xuất khẩu 11 tỷ USD của ngành.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng việc mở ra các công nghệ mới không gây phiền toái đến mức toàn bộ ngành công nghiệp bị xóa sổ. Do đó, trong ý kiến ​​của tôi, việc tiến từng bước một là điều hợp lý. Chúng ta nên khuyến khích các công nghệ hybrid tồn tại cùng với các thiết bị điện tử thuần túy, vì nó cho phép ngành công nghiệp truyền thống phát triển với công nghệ mới".

Ông bày tỏ mối lo ngại của ông về đề xuất mức thuế GST 43% đối với xe hybrid. Đây gần như là hình phạt, so với mức thuế 12% cho xe EV. Ông cảnh báo về việc miễn thuế nhập khẩu các bộ phận xe EV và kêu gọi chính phủ phân bổ một khoản tài trợ đáng kể cho việc R&D nội địa để tạo ra các loại pin, động cơ và các bộ phận truyền động khác.

"Các nhà cung ứng cấp 2 và cấp 3 là thách thức lớn nhất đối với chúng tôi hiện nay và điều quan trọng là họ phải nâng cấp lên mức đẳng cấp thế giới, đặc biệt là về mặt chất lượng, quy trình, sự phân phối và an toàn. Những nhà cung ứng nhỏ hơn sẽ cần phải đảm bảo quỹ tiền mặt mạnh mẽ để có thể cải thiện xếp hạng tín dụng của họ hoặc họ sẽ cảm thấy khó khăn để mở rộng quy mô. Nhà cung ứng cấp 1 sẽ phải đóng vai trò cố vấn và hướng dẫn cho phân khúc này của ngành công nghiệp. Nếu không, toàn bộ chuỗi giá trị sẽ sụp đổ," ông nói thêm.

Ngành sản xuất linh kiện ô tô tăng trưởng 8,8%, đạt doanh thu 39 tỷ USD trong năm tài chính 2016. Lượng xuất khẩu tăng 3,5% lên thành 10,8 tỷ USD. Ông Kapur cho biết ông hy vọng ngành công nghiệp ô tô sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng 10% trong năm tài chính 2017.

Với số lượng các mẫu xe ô tô tăng lên đáng kể, nó đã gây áp lực cho chuỗi cung ứng, do đó chi phí tăng. Các nhà cung cấp sẽ cần phát triển từ việc chế tạo phụ tùng thành lắp ráp cạnh tranh toàn cầu là quan điểm của Collin Noronha - Tư vấn cao cấp về tính di chuyển, Frost và Sullivan.

Xem thêm: Ô tô Ấn Độ giá thấp kịch sàn khi nhập vào Việt Nam

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading