Lợi và hại của việc sử dụng chung nền tảng trong ngành công nghiệp ô tô

Thị trường ô tô | 22/02/2017

Việc đồng sử dụng nền tảng có thể giúp các hãng sản xuất xe hơi tiết kiệm chi phí sản xuất song cũng tồn tại rủi ro lớn.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hình thức chia sẻ nền tảng (platform) giữa các mẫu xe cùng chung hoặc khác thương hiệu hiện nay vẫn đang tồn tại và trong những năm tới hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ. Những lợi ích mang lại từ phương pháp này là giảm chi phí phát triển, chế tạo các thiết kế thân xe mới dựa trên cùng một nền tảng mà không cần đầu tư quá nhiều tài chính.Theo đó đó, các hãng xe có nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng lựa chọn.

Giải pháp này được cho là lý tưởng khi đôi bên đều hưởng lợi. Song không phải ai cũng biết rằng việc chia sẻ nền tảng lại có điểm yếu tai hại, gắn liền với cụm từ "triệu hồi" khiến mọi hãng xe đều sợ hãi. Trường hợp có trục trặc với một nền tảng mà hàng trăm ngàn mẫu xe cùng sử dụng, mỗi thông báo triệu hồi sẽ khiến nhà sản xuất chịu tổn thất vô cùng lớn.

Nền tảng MQB của Volkswagen Group.

Hình ảnh nền tảng MQB của Volkswagen Group

Ví dụ điển hình nhất phải kể đến Volkswagen và vụ bê bối khí thải Dieselgate. Theo dự kiến, VW Group sẽ phải chi trả hàng tỉ USD để sửa chữa, nộp tiền phạt, chưa kể tới những thiệt hại về hình ảnh công ty. Tất cả là do các mẫu xe của họ sử dụng chung một kiến trúc động cơ được trang bị bộ phận chuyên "qua mắt" những bài kiểm tra khí thải.

Việc phát triển nền tảng xe sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp như hiện nay thì một sai sót của một công ty sản xuất linh kiện nhỏ cũng có khả năng trở thành thảm hoạ với bất cứ tập đoàn lớn nào. Công đoạn kiểm tra chất lượng (quality check) mặc dù luôn được các hãng sản xuất chú trọng song vẫn tồn tại khả năng xảy ra sai lầm.

Thực tế là như vậy, nhưng phương thức chia sẻ nền tảng vẫn được nhiều hãng xe ưa chuộng bởi lợi ích to lớn tới từ giải pháp sản xuất này mang lại. Các mẫu xe cùng nền tảng song mức giá bán chênh lệch nhau rất nhiều.

Nền tảng E2XX của General Motors

Nền tảng E2XX của General Motors.

Hình ảnh mẫu Chevrolet Malibu 2016 và Cadillac XT5 2016

E2XX là thế hệ thứ ba của nền tảng Epsilon nổi tiếng đến từ GM. E2XX làm giảm khối lượng xe, cải thiện động cơ, nội thất và kéo dài trục cơ sở. Chevrolet Malibu 2016 là chiếc xe đầu tiên sử dụng nền tảng mới này, với giá bán được xem là phải chăng nhất trong dòng sản phẩm dùng kiến trúc E2XX: 21.680 USD (tại thị trường Mỹ).

Trong khi đó, Cadillac XT5 2017 là mẫu xe đắt nhất sử dụng nền tảng này của GM, với giá bán lên tới 40.000 USD, so với Chevrolet Malibu là gần gấp đôi. Hàng loạt mẫu xe khác cũng được phát triển dựa trên nền tảng E2XX gồm Chevrolet Impala, Buick LaCrosse 2017, GMC Acadia 2017 và Buick Enclave 2018.

Nền tảng D1 của Volkswagen Group

Nền tảng D1 của Volkswagen Group.

Hình ảnh mẫu Volkswagen Phaeton 2016 và Bentley Continental Flying Spur thế hệ 2009-2013

Thế hệ thứ tư của nền tảng D-platform được sử dụng trên Volkswagen Phaeton hiện nay đã dừng sản xuất. Đây cũng là mẫu Volkswagen đắt nhất từng được bán ra với giá 75.000 USD. Nhiều nguồn tin tức cho biết, nền tảng D1 chia sẻ nhiều công nghệ chung với nền tảng D3 của thương hiệu xe cao cấp Audi (trực thuộc VW Group).

Bentley Continental Flying Spurt cũng sử dụng nền tảng D1. Bentley đắt hơn Phaeton gần gấp đôi khi giá khởi điểm rơi vào khoảng 200.000 USD. Bên cạnh đó, phiên bản GT của Continental cũng được phát triển dựa trên nền tảng này.

Nền tảng MQB của Volkswagen Group

Volkswagen Golf và Audi TT-RS Roadster đều sử dụng nền tảng MQB.

Volkswagen Golf và Audi TT-RS Roadster đều sử dụng nền tảng MQB

Trong thập kỷ tiếp theo, VW Group sẽ phát triển kiến trúc MQB. Nền tảng này dự kiến sẽ được sử dụng cho rất nhiều sản phẩm của họ, từ những chiếc xe nhỏ tới các crossover cỡ lớn. Volkswagen Golf thế hệ hiện tại đang là mẫu xe giá rẻ nhất được phát triển trên kiến trục MQB, giá 20.000 USD.

Audi TT-RS Roadster hiện là chiếc xe đắt tiền nhất sử dụng nền tảng MQB với mức giá lên tới 73.500 USD, so với Volkswagen Golf cao gấp gần 4 lần.

Nền tảng CD4 của Ford

Ford Mondeo và Lincoln MKX sử dụng nền tảng CD4.

Ford Mondeo và Lincoln MKX sử dụng nền tảng CD4

Từ trước đến nay, Ford rất ưa chuộng phương thức chia sẻ nền tảng. Dòng xe thương hiệu Lincoln của hãng hiện vẫn đang áp dụng triệt để giải pháp này. Trước kia, khi còn sở hữu Volvo, Aston Martin và Jaguar Land Rover, Ford đã thực hiện một vài sự kết hợp khá thú vị.

Bên cạnh kế hoạch kết hợp hai động cơ V6 thành một động cơ V12 cho Aston Martin bất thành, trong quá khứ, Ford Motor Corporation còn có nhiều sự hoà trộn giữa những thương hiệu khác nhau.

Đáng chú ý nhất là nền tảng EUCD sử dụng cho Ford Mondeo thế hệ trước cùng hàng loạt mẫu xe Volvo như S60, V60, V70, S80. Khi được bổ sung thêm một số thay đổi nhỏ, nền tảng EUCD trở thành nền tảng LR-MS sử dụng trên chiếc Range Rover Evoque.

Được biết, Ford Mondeo thế hệ hiện tại phát triển trên nền tảng CD4 với giá bán 22.120 USD. Chiếc Lincoln MKX  cũng lấy nền móng CD4 với mức giá gần gấp đôi 38.260 USD.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading