Ưu nhược điểm của ô tô dành cho đô thị tốt nhất ở Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay với cơ sở hạ tầng giao thông còn kém phát triển nên việc lựa chọn những mẫu xe đô thị đang trở thành xu hướng của người tiêu dùng. Hãy cùng Oto.com.vn tìm hiểu ưu nhược điểm và những lựa chọn xe đô thị tốt nhất theo từng phân khúc dành cho người Việt.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ưu nhược điểm của ô tô dành cho đô thị tốt nhất ở Việt Nam a1

Xe đô thị cỡ nhỏ đang là xu hướng chọn ô tô của người Việt

Ở Việt Nam hiện nay với cơ sở hạ tầng giao thông còn kém phát triển nên việc lựa chọn những mẫu xe đô thị đang trở thành xu hướng của người tiêu dùng. Những mẫu xe dành cho đô thị thường kết hợp nhiều yếu tố như vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế nhỏ gọn...

Xe ô tô dành cho đô thị là gì?

Ô tô đô thị hiểu đơn giản là những mẫu xe có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp cho việc di chuyển ở những nơi đông đúc, đặc biệt trong thành phố. Hơn nữa, những xe đô thị này có ưu điểm chung nữa là hệ thống lái linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu. Ở Việt Nam, những thành phố "đất chật người đông" như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh rất phù hợp cho những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ.

Ảnh chụp Hyundai Grand i10 từ phía trước

Xe hơi dành cho đô thị nhỏ gọn và tiết kiệm nhiên liệu

Ưu điểm của xe đô thị

Xe dành cho việc di chuyển trong nội đô thường có kích thước nhỏ nên việc di chuyển dễ dàng, tài xế sẽ không mất công sức để căn chỉnh với những xe như vậy thay vì điều khiển một chiếc xe cỡ lớn. Đặc biệt, những xe di chuyển trong nội thành thường sử dụng động cơ nhỏ nên mức tiêu thụ nhiên liệu thấp, đồng thời giảm lượng khí thải ra môi trường.

Nhược điểm của xe đô thị

Bên cạnh những ưu điểm, xe đô thị có nhược điểm là rung lắc nếu di chuyển ở tốc độ cao, không phù hợp cho những chuyến đi chơi xa của gia đình.

Những mẫu ô tô đô thị đáng mua nhất hiện nay

I. Phân khúc hạng A

1. Kia Morning

Theo số liệu từ Kia Motors, 9 tháng đã qua của năm 2017, Kia Morning đã bán tổng cộng được 7.317 xe. Doanh số trên giúp Morning trở thành mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất trong các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Trong gia đình nhà Kia, đây cũng là chiếc xe luôn có doanh thu tốt nhất từ trước đến nay.

Kia Morning chụp từ sườn xe

Kia Morning là mẫu xe bán chạy ở phân khúc hạng A

Ở Việt Nam, Kia Morning là lựa chọn hàng đầu khi người dân có ý định chuyển đổi phương tiện từ xe máy sang ô tô. Chiếc xe sở hữu nhiều ưu điểm cùng thương hiệu Hàn Quốc vốn được người Việt yêu thích. Vừa qua, Kia đã chính thức giảm giá bán của 3 mẫu xe của mình trong đó có Morning với mức giá bán mới nhất cụ thể như bảng dưới đây:

Mẫu xe Giá bán hiện tại (triệu đồng)
Kia Morning MT 1.0L 305
Kia Morning EX 1.25L 315
Kia Morning Si MT 1.25L 363
Kia Morning Si AT-1.25L 392

Bảng giá xe Kia Morning mới nhất
 

Ưu điểm của xe Kia Morning

• Thiết kế nhỏ gọn: Mẫu xe nhỏ nhất nhà Kia sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 3.595 x 1.595 x 1.490 mm, thân hình nhỏ gọn giúp xe di chuyển linh hoạt ở những đường phố chật hẹp, đông đúc người và xe máy ở Việt Nam.

• Ngoại thất mới: Ngoại thất của Kia Morning được đánh giá là thời thượng, phù hợp với xu hướng phát triển của ô tô hiện nay với đèn pha halogen dạng thấu kính, đèn LED chạy ban ngày, la-zăng hợp kim...

Hình ảnh nội thất của Kia Morning

Nội thất Kia Morning vừa đủ dùng

• Động cơ linh hoạt: Động cơ từ 1.0-1.25L giúp Kia Morning mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng với công suất 86 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm. Cùng với đó, truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp tùy từng phiên bản. Động cơ dung tích nhỏ giúp Kia Morning chỉ tiêu thụ 7,8L/100 km ở đường hỗn hợp.

• Trang bị an toàn: Trên Kia Morning hiện nay, hãng xe Hàn Quốc đã đầu tư 1 số công nghệ an toàn có thể kể đến như: Chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EDB, cảm biến lùi, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan.

Nhược điểm của xe Kia Morning

Dù sở hữu nhiều ưu điểm đáng chọn nhưng Kia Morning bị đánh giá thấp bởi khả năng cách âm kém, ghế xe tương đối cứng không phù hợp với việc di chuyển đường dài nên mẫu xe này thích hợp nhất trong việc di chuyển ở nội đô.

Xem thêm: 

♦ Giá bán xe Kia Morning mới nhất

♦ Đánh giá xe Kia Morning SI 2016: Ông "vua" cỡ nhỏ giá rẻ tại Việt Nam

2. Hyundai Grand i10

Nếu tính chung toàn thị trường ô tô Việt Nam, Hyundai Grand i10 mới là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số năm 2015 là trên 17.000 xe, 2016 đạt doanh số trên 20.000 xe. Theo thông tin mới được tiết lộ, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, mẫu xe ăn khách nhất của Hyundai đã bán được hơn 15.000 chiếc.

Hyundai Grand i10 chụp từ phía trước

Hyundai Grand i10 lầm chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm liền

Mẫu xe đô thị trên đã vừa được chuyển từ nhập khẩu Ấn Độ sang lắp ráp trong nước giúp xe có giá thành dễ chịu hơn để tiếp tục thống trị thị trường ô tô Việt. Được biết, Hyundai Thành Công đang phân phối tới 9 phiên bản khác nhau của Hyundai Grand i10 với cả biến thể sedan và hatchback cùng mức giá bán cụ thể như sau:

Mẫu xe Giá bán (Triệu đồng) Dung tích động cơ 
Grand i10 MT Base 340  1.0L
Grand i10 MT 380 1.0L
Grand i10 AT 405 1.0L
Grand i10 MT Base  370 1.2L
Grand i10 MT 410  1.2L
Grand i10 AT 435 1.2L
Grand i10 Sedan MT Base 370  1.2L
Grand i10 MT Sedan 410  1.2L
Grand i10 Sedan AT 435  1.2L

Bảng giá bán niêm yết của Hyundai Grand i10
 

Ưu điểm xe Hyundai Grand i10

» Về thiết kế: Hyundai Grand i10 được biết là chiếc xe có thiết kế rộng rãi nhất trong phân khúc hạng A ở Việt Nam thời điểm hiện tại với số đo 3 vòng như sau: dài 3.765 x rộng 1.660 x cao1.505 (mm), chiều dài cơ sở 2.454 (m) và khoảng sáng gầm là 152 (mm) với bản hatchback. Còn với bản sedan, xe dài 3.995 x rộng 1.660 x cao 1.505 (mm), chiều dài cơ sở giống bản hatchback.

» Ngoại thất: Phiên bản Hyundai Grand i10 2017 hiện đang bán ở nước ta được thay đổi 1 số chi tiết dễ nhận thấy như lưới tản nhiệt thiết kế dạng tổ ong hình lục giác được sơn mùa đen bóng giúp xe khỏe khoắn hơn. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED cho xe có khả năng chiếu sáng tốt hơn, đèn báo xi-nhan ở gương, mâm xe hợp kim 4 chấu kép với kích thước 14 inch. Đuôi của Hyundai Grand i10 được thay đổi phần cản sau với dải nhựa ngang đen giúp xe cứng rắn hơn.

Ảnh chụp nội thất của Hyundai Grand i10

Hyundai Grand i10 2017 được nâng cấp nội thất

» Nội thất: Không gian trong khoang cabin của Grand i10 rộng rãi nhất trong phân khúc, ghế lái của xe điều chỉnh 6 hướng, ghế phụ 4 hướng. Tiện ích nổi bật nhất trên bảng táp-lô của xe màn hình cảm ứng 7 inch và hệ thống bản đồ được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam:

» Động cơ: Xe có 2 lựa chọn động cơ gồm: động cơ Kappa với dung tích 998 cc mang đến công suất cực đại 66 mã lực và mô-men xoắn tối đa 94 Nm và động cơ Kappa, dung tích 1.248 cc cho xe công suất 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 120 Nm cùng ứng dụng công nghệ điều khiển van biến thiên (CVVT). So với các đối thủ, Hyundai Grand i10 tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn với 6L/100km đường hỗn hợp nên đây là chiếc xe phù hợp với việc di chuyển trong nội đô.

» Trang bị: Bên cạnh những trang bị an toàn cơ bản, Hyundai Grand i10 còn hơn Kia Morning ở camera lùi, túi khí đôi ở bản 1.2L.

Nhược điểm xe Hyundai Grand i10

Do được trang bị nhiều tính năng và kích thước cũng lớn hơn đối thủ nên xe đang có mức giá cao hơn, bản thấp nhất của xe có giá 340 triệu so với 305 triệu của Kia Morning thì đây là điều khiến nhiều người phải suy nghĩ. 

Bài viết được quan tâm:

» Giá bán xe Hyundai Grand i10

» Đánh giá xe Hyundai Grand i10 2017: Vi vu hành trình, chẳng lo về giá

» So sánh xe Hyundai Grand i10 2017 và Kia Morning 2017: Ô tô 400 triệu nào tốt nhất?

video

Đánh giá xe Hyundai Grand i10 2017

II. Phân khúc hạng B

1. Honda City

Xét một cách khách quan, Honda City đang là mẫu xe hạng B đáng chọn nhất trong phân khúc với bản nâng cấp của năm 2017 giúp xe trở nên an toàn hơn. 

Hình ảnh Honda City màu đỏ chụp từ phía trước

Honda City thế hệ 2017 sở hữu nhiều trang bị hiện đại trong phân khúc

Mẫu xe Giá bán hiện tại (triệu đồng)
Honda City 1.5 CVT 568
Honda City 1.5TOP CVT 604

Ưu điểm xe Honda City

♦ Ngoại thất: Thế hệ nâng cấp năm 2017 của Honda City được đánh giá chất lượng với những thay đổi đáng chú ý ở ngoại thất giúp xe trở nên "nam tính" hơn nhờ những vay mượn thiết kế của Civic, CR-V... Cụm đèn pha của xe sử dụng bóng halogen, đèn chạy ban ngày dạng LED. Ở bản TOP, Honda City được trang bị dàn bóng LED toàn phần, đây là điểm đắt giá của xe mà những đối thủ trong phân khúc không có được.

♦ Nội thất: Honda City mới được cải tiến nhiều về nội thất với chất liệu ghế bọc da mang đến cảm giác dễ chịu cho xe khi tiếp xúc với cơ thể. Ngoài ra, xe còn có màn hình cảm ứng mới với kích thước 6,8 inch có chức năng kết nối với điện thoại thông minh qua USB/Bluetooth và hỗ trợ cổng HDMI.

Hình ảnh nội thất Honda City

Honda City có 6 túi khí hơn hẳn đối thủ Toyota Vios với 2 túi khí phía trước

♦ Động cơ của xe không thay đổi so với thế hệ cũ và xe sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ từ 5,8L đến 6,1L ở đường hỗn hợp.

♦ Trang bị an toàn: Ở phân khúc hạng B, Honda City 2017 được đánh giá là có trang bị an toàn tốt nhất với hệ thống cân bằng điện tử VSA, khởi hành ngang dốc HSA, 6 túi khí (phiên bản City 1.5 chỉ có 02 túi khí), khung xe hấp thụ lực G-CON, thân xe tương thích va chạm ACE, cảnh báo cài dây an toàn cho ghế tài xế cùng ghế phụ và camera lùi 3 góc quay kết hợp với cảm biến lùi.

Nhược điểm xe Honda City

Bảng táp-lô của xe không được đánh giá cao bởi thiết kế còn khá đơn điệu. Đặc biệt, xe không phù hợp với việc di chuyển ở tốc độ cao bởi cảm giác lái vẫn còn bồng bềnh, không đầm chắc. Do đó, Honda City là lựa chọn phù hợp với nhu cầu tìm xe đô thị hiện nay.

Xem thêm: 

♦ Giá bán xe Honda City mới nhất

♦ Đánh giá xe Honda City 2017: Đối thủ khiến Toyota Vios "run sợ"

♦ So sánh xe Honda City 2017 và Toyota Vios 2017: Khi "ông hoàng sedan" đối đầu kẻ thù truyền kiếp

2. Toyota Vios

Toyota Vios màu vàng cát chụp từ phía trước

Toyota Vios luôn được người Việt tin dùng

Không cần phải nói quá nhiều về mẫu xe sedan hạng B của Toyota bởi Vios đã quá quen thuộc với khách hàng Việt. Đây là mẫu xe bán chạy nhất trong các thành viên của VAMA với việc luôn dẫn đầu thị trường ô tô Việt. Hiện nay, Toyota Vios được phân phối với  phiên bản khác nhau với giá bán cụ thể như sau:

Mẫu xe Giá bán (Triệu đồng)
Toyota Vios 1.5E (MT) 564
Toyota Vios 1.5E (CVT) 588
Toyota Vios 1.5G (CVT) 622
Toyota Vios 1.5G TRD (CVT) 644

Bảng giá xe Toyota Vios niêm yết

Ưu điểm của xe Toyota Vios 

♦ Toyota Vios là chiếc xe được thừa hưởng thiết kế của các "đàn anh" như Corolla Altis hay Camry nên xe có cái nhìn thanh thoát, trẻ trung hơn. Xe phù hợp với nhiều đối tượng và mục đích sử dụng, đặc biệt là việc kinh doanh hay di chuyển trong nội đô.

♦ Độ bền cao chắc chắn là ưu điểm nổi bật nhất của Toyota Vios khi sau nhiều năm sử dụng xe ít phải sửa chữa, vẫn cho người dùng cảm giác lái đầm chắc. Đồng thời, phụ tùng thay thế, sửa chữa của xe có sẵn cùng mức giá hợp lý nên việc lựa chọn Vios dường như mặc định của nhiều người Việt.

Nhược điểm của xe Toyota Vios 

Điểm yếu của Toyota Vios đến từ trang bị vẫn chưa tương xứng với giá thành khi xe có giá khá cao mà trang bị có thể nói là nghèo nàn như việc chỉ sử dụng 2 túi khí hàng ghế trước bị đánh giá thấp hơn hẳn so với 6 túi khi của Honda City TOP. Cùng với đó, Vios cũng không thích hợp với việc di chuyển tốc độ cao vì cảm giác lái chưa thực sự đầm chắc.

II. Phân khúc crossover cỡ nhỏ

1. Ford EcoSport

Hình ảnh chụp Ford EcoSport màu cam từ phía trươc

Ford EcoSport có thiết kế thể thao

Ford EcoSport là chiếc crossover cỡ nhỏ đáng chọn nhất khi người dùng có nhu cầu di chuyển trong đô thị. Trong tháng 8 vừa qua, Ford Việt Nam đã bán được 790 xe EcoSport và đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc crossover cỡ nhỏ. Hiện tại, dù phải cạnh tranh với Chevrolet Trax nhưng EcoSport vẫn thực sự là mẫu xe được người Việt tin dùng hơn cả.

Phiên bản Giá bán (triệu đồng)
EcoSport 1.5L MT Trend 585
EcoSport 1.5L AT Titanium 658
EcoSport 1.5L AT Titanium Black 664

Giá bán niêm yết hiện tại của Ford EcoSport
 

Ưu điểm của Ford EcoSpor

♦ Ngoại thất: Xe được trang bị hệ thống đèn pha Halogen, gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan cùng dáng vẻ thể thao khỏe khoắn là điểm hút khách của Ford EcoSport.

♦ Nội thất: Nổi bật nhất trong khoang nội thất của EcoSport là hệ thống kết nối SYNC bằng giọng nói hiện đại mà ít mẫu xe có được hiện nay thông qua màn hình cảm ứng đa phương tiện.

Ảnh chụp nội thất Ford EcoSport

Ford EcoSport có hệ thống kết nối SYNC bằng giọng nói hiện đại

♦ Trang bị an toàn: Ngoài những hệ thống an toàn cơ bản của xe hơi hiện nay, EcoSport còn được trang bị 7 túi khí, khung thép boron...

♦ Động cơ: Xe sử dụng máy xăng 1.5L Duratec, DOHC, 16 van cho công suất cực đại 108 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và số sàn 5 cấp tùy bản. 

Nhược điểm của Ford EcoSpor

Theo nhiều người dùng đánh giá, Ford EcoSpor sử dụng cột A quá to khiến tầm nhìn của tài xế bị hạn chế, khả năng cách âm của xe kém khi di chuyển ở tốc độ cao. Hơn nữa, giảm xóc của mẫu crossover này cũng khá kém không mang lại cảm giác êm ái trên đường khi xe gặp chướng ngại vật.

2. Chevrolet Trax

Hình ảnh Chevrolet Trax màu cam từ phía trước

Chevrolet Trax phù hợp với việc di chuyển trong nội đô

Tuy không được nhiều người lựa chọn bằng EcoSport trong phân khúc, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nhận định Chevrolet Trax là mẫu xe rất đáng chọn khi di chuyển trong nội đô. Xe có kích thước hợp lý, động cơ vượt trội hơn đối thủ chính trong phân khúc. Đặc biệt, mẫu xe này vừa được GM Việt Nam giảm giá đến 90 triệu đồng giúp giá bán hiện tại của Trax là 679 triệu đồng với 1 bản duy nhất được phân phối tại Việt Nam.

Ưu điểm xe Chevrolet Trax 

• Động cơ: Điểm mạnh của Chevrolet Trax sử dụng đông cơ xăng tăng áp 1.4L ECOTEC, 4 xi-lanh thẳng cho công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 200 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Động cơ trên được đánh giá có khả năng vận hành tuyệt vời trong phân khúc hạng B với những mẫu xe crossover.

• Ngoại thất: Đèn pha của Trax là dạng Halogen, đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và có tích hợp đèn xi-nhan.

Hình ảnh nội thất Chevrolet Trax

Chevrolet Trax có trang bị chưa tưng xứng với mức giá

• Nội thất: Trung tâm bảng điều khiển của Chevrolet Trax là màn hình hiển thị đa thông tin cùng dàn âm thanh 6 loa.

• Trang bị an toàn: Chevrolet Trax có trang bị 6 túi khí, chìa khóa thông minh, camera lùi, hệ thống chống trộm...

Nhược điểm xe Chevrolet Trax 

Nội thất của xe sử dụng chất liệu nhựa, những đường vân thiết kế không được sang trọng để tương xứng với với tầm giá 769 triệu đồng - mức giá khá cao so với đối thủ. 

Trên đây là những mẫu xe phù hợp và đáng chọn nhất khi khách hàng đang muốn lựa chọn xe ô tô dành cho đô thị. Mời độc giả thường xuyên truy cập vào Oto.com.vn để cập nhật những tin tức, đánh giá xe hơi mới nhất.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading