Những điều cần chú ý khi mở nắp capô

Thị trường ô tô | 17/03/2017

Hãy tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng may nắp capô sập xuống khi bạn đang lúi húi kiểm tra khoang động cơ xe hoặc giả sử chốt capô bị kẹt hoặc đứt dẫy dẫn khiến bạn không thể mở nắp capô lên được

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mở nắp capô xe là một nhiệm vụ khá đơn giản chỉ trong vài phút đồng hồ mà không cần đến bất kỳ một dụng cụ nào. Điều này là bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn tiến hành việc bảo dưỡng, sửa chữa. Nếu bạn biết cách mở nắp capô, bạn có thể tiếp cận với hoạt động của động cơ và các bộ phận khác của xe.

Khóa nắp capô chia làm hai phần riêng biệt gồm chốt chính và chốt phụ. Hầu hết các loại xe đều được trang bị cả hai chốt này.

Những điều cần chú ý khi mở nắp capô.

Chốt chính để mở nắp capô

Chốt chính thường được lắp trong khoang hành khách bên phía người lái xe, phía dưới panel điều khiển hoặc bố trí ngay trong panel điều khiển. Để mở nắp capô phải kéo chốt chính, nắp capô sẽ bật lên rất dễ nhận thấy. Khi đã xác định được vị trí của chốt phụ thứ hai ở phía mui xe, ấn nhẹ nắp capô xuống một chút đồng thời đẩy nhẹ chốt phụ và nâng nắp capô lên. Có thể xem chốt phụ này như một chốt an toàn để đề phòng trường hợp nắp capô bị bật ra do gặp tai nạn khi đang chạy xe, do đó người lái xe vẫn có thể quan sát phía trước.

Những điều cần chú ý khi mở nắp capô.
Vị trí của chốt phụ mở nắp capô

Bạn luôn phải đảm bảo nắp capô được chống đỡ an toàn bằng việc sử dụng thanh chống nắp capô đúng cách. Một số nắp capô được đẩy mở ra bằng lò xo hoặc hoặc bộ giảm chấn. Các lò xo hoặc bộ giảm chấn sẽ giúp nâng capô lên và giữ nó ở một vị trí cố định. Để đóng capô loại này chỉ việc đẩy nhẹ capô xuống. Nếu nắp capô bị hư hỏng nhẹ hoặc bị kẹt không bật ra được khi kéo chốt trong cabin thì buộc phải nhờ người khác giúp nhấc nắp capô lên trong khi bạn kéo chốt chính trong xe.

Những điều cần chú ý khi mở nắp capô.
Gài thanh chống vào đúng vị trí dưới nắp capô để đảm bảo an toàn

Đôi khi để mở capô ra, do chốt phụ bị kẹt do gỉ sét hoặc mòn, bạn cần vỗ nhẹ tay lên nắp capô ở gần vị trí có chốt phụ để chốt bật ra. Khi thực hiện việc này cần chú ý các cảnh báo trên capô để tránh làm lõm capô. Có khi nắp capô được mở ra và bạn cố đóng nó lại nhưng rất khó khăn vì chốt capô phụ bị hỏng và bị kẹt ở vị trí đóng. Trong trường hợp này bạn phải mở hẳn nắp capô ra, kéo chốt phụ ra để đảm bảo không bị kẹt nữa và đảm bảo nó luôn ở vị trí mở. Nếu không được, bạn nên sử dụng một cái tuốc-nơ-vít để cạy cái chốt ra. Khi chốt đã được mở ra có thể đóng nắp capô lại một cách bình thường rồi. Hãy nhớ là capô phải được đóng lại một cách chắc chắn và kiểm tra lại tình trạng của chốt hãm xem nó đã giữ được capô chưa bằng cách nhấc nắp capô lên để xác định trạng thái.

Những điều cần chú ý khi mở nắp capô.
Dây nối điều khiển nối với chốt chính trong xe

Trường hợp, bạn kéo chốt chính để mở nắp capô lên nhưng không được, thậm chí có người giúp để nhấc capô lên nhưng nó vẫn trơ ra thì có thể đã bị đứt dây cáp nối từ chốt chính đến khóa capô hoặc do điều chỉnh bị sai. Trong trường hợp này phải dùng tay để mở khóa hãm capô. 
Các dụng cụ cần thiết để mở chốt hãm nắp capô bị kẹt:
• Tuốc-nơ-vít hai cạnh có cán dài
• Kìm
• Đèn pin
• Một thanh có đầu kẹp dài
Mở nắp capô đối với hầu hết mọi người sử dụng xe đều khá đơn giản, có thể tự mình làm được. Tuy nhiên người điều khiển xe cần hết sức lưu ý an toàn để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc trong quá trình sử dụng.

(Ảnh: plo.vn)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading