Người Mỹ sợ lái xe tự hành

Thị trường ô tô | 25/04/2017

Gần như tất cả các nhóm tuổi tham gia khảo sát đều sợ khi phải ngồi trên một chiếc xe hoàn toàn tự hành. Tỷ lệ này đang ngày càng gia tăng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Người Mỹ sợ lái xe tự hành.

Người Mỹ sợ lái xe tự hành

Một khảo sát tại Mỹ trên những người có năm sinh từ 1995 đến 2004 cho thấy, có nhiều bằng chứng thể hiện người lái xe sợ phải ngồi trên xe tự hành ở tất cả các nhóm tuổi.

Theo một nghiên cứu khác do J.D Power thực hiện, người điều khiển không gặp trở ngại với các công nghệ tự hành và hỗ trợ lái xe tự động riêng lẻ. Tuy vậy, niềm tin của họ đối với công nghệ xe hơi mới này nhìn chung đang có xu hướng giảm sút.

So với kết quả khảo sát năm 2016, tỷ lệ người trẻ (sinh từ 1995 đến 2004) trả lời “chắc chắn không” tin tưởng vào công nghệ tự hành đã tăng 11% . Tỷ lệ này cũng tăng 9% ở nhóm người sinh trước năm 1946.

Mặc dù vậy, J.D. Power cũng nhận thấy rằng, người Mỹ thích thú với một số công nghệ nhất định như đèn pha thông minh, camera toàn cảnh ở thân và đuôi xe, hệ thống lái và phanh khẩn cấp, hỗ trợ chuyển làn đường và màn hình kính lái cải tiến. Thêm vào đó, những người mua xe đặc biệt quan tâm tới các công nghệ giúp đảm bảo an toàn khi va chạm.

Các khách hàng sinh từ năm 1946 đến năm 1964 không hứng thú chút nào với ý tưởng xe hơi tự hành, phải có tới 40% đối tượng này cho biết họ không nhìn ra lợi ích nào từ công nghệ xe hơi không người lái.

Tuy nhiều người không có dự định mua xe tự hành nhưng các khách hàng trẻ lại mong muốn ứng dụng nhiều công nghệ để điều khiển xe, bao gồm cả việc sử dụng một trợ lý riêng xây dựng bằng nền tảng trí tuệ nhân tạo. Các khách hàng trẻ hơn thường có xu hướng thích các thiết bị di động điều khiển hệ thống thông tin giải trí. Họ cũng quan tâm nhiều hơn đến các công nghệ hỗ trợ đỗ xe.

Nghiên cứu của J.D. Power còn tìm hiểu xem liệu khách hàng sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu những công nghệ thông minh nào. Theo đó, hệ thống phanh khẩn cấp tự động là lựa chọn phổ biến nhất. Số liệu từ khảo sát cho thấy có tới 31% khách hàng Mỹ sẵn sàng bỏ ra 700 USD để trang bị thêm hệ thống lái khẩn cấp.

Những công nghệ xe hơi mới có vẻ như vẫn chưa thực sự được đón nhận trên đất Mỹ. Thực tế, chỉ có nhóm khách hàng trẻ tuổi (1995 – 2004) mong muốn dùng công nghệ khóa kĩ thuật số, cho phép thay thế các loại khóa xe truyền thống bằng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Cụ thể, khoảng 40% những người thuộc nhóm tuổi này muốn có các công nghệ hiện đại trên và 58% sẵn sàng chi trả thêm 250 USD cho các tính năng ấy.

Trước khảo sát của J.D. Power, đã từng có một cuộc nghiên cứu tương tự thực hiện bởi Hiệp hội xe hơi Mỹ (AAA). Kết quả khảo sát chỉ ra 75% khách hàng Mỹ không thực sự tin tưởng vào xe tự hành. Tuy vậy, người mua xe vẫn phấn khích và thích thú trước một số công nghệ nhất định như: giám sát điểm mù, hệ thống cảnh báo làn đường hay cảnh báo va chạm trước.

Dựa trên những dư liệu đã có, rõ ràng các chính phủ và nhà sản xuất xe hơi sẽ còn phải bỏ ra khá nhiều nỗ lực để thuyết phục người mua xe trong việc sở hữu một chiếc xe không có chân ga và pedal. 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading