Kinh nghiệm khắc phục xe ô tô chết máy do hỏng hoặc hết ắc quy

Một chiếc xe ô tô cũ hoặc để quá lâu không sử dụng sẽ khó nổ máy do ắc quy bị hết hoặc hỏng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn đọc cách khắc phục chi tiết nhất.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nguyên nhân khiến ắc quy ô tô bị hết hoặc hỏng

Theo chia sẻ của những người có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô, dấu hiệu cho biết ắc quy ô tô đang gặp vấn đề (có thể bị hết hoặc hỏng hẳn) là khi tài xế đề nổ chỉ nghe thấy tiếng “ré” của máy mà không khởi động được. Có nhiều nguyên nhân khiến ắc quy ô tô bị trục trặc.

Cụ thể, nếu ắc quy bị để quá nóng hoặc quá lạnh khiến các chi tiết bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến đầu ra kém hoặc hỏng. Hay nếu chiếc xe để quá lâu trong thời tiết lạnh, mưa mà không được sử dụng cũng rất khó khởi động. 

Nguyên nhân bởi dù xe đã tắt máy nhưng một số chức năng như hệ thống chống trộm, bộ nhận lệnh điều khiển,...vẫn tiêu thụ điện khiến ắc quy bị hết. Kể cả việc tài xế quên tắt các thiết bị điện trước khi rời khỏi xe và để trong thời gian dài.

Kinh nghiệm khắc phục xe ô tô chết máy do hỏng hoặc hết ắc quy 1a

Nhiều lý do khiến ắc quy ô tô bị hết hoặc hỏng

Không chỉ vì lý do ít sử dụng mà ngay kể cả sử dụng thường xuyên nhưng không đúng cách cũng khiến ắc quy bị trục trặc. Đó là khi người dùng sử dụng quá nhiều thiết bị tải và sử dụng nhiều điện trong xe.

Ví dụ như: hệ thống đèn chiếu sáng, điều hoà, âm thanh giải trí, sạc điện thoại,...trong cùng một lúc sẽ khiến điện ắc quy hết rất nhanh chóng, đặc biệt là những chiếc xe được “độ” trang thiết bị. Thậm chí, việc sử dụng điện quá tải này còn có thể phát sinh rủi ro như nhập mạch điện, gây suy giảm tuổi thọ ắc quy, cháy nổ,...

Đối với những chiếc xe ít khi được chủ nhân quan tâm đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xe xem dung dịch trong bình ắc quy, các cực âm - dương còn bình thường hay không cũng khiến tuổi thọ ắc quy giảm sút nhanh chóng, hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, trường hợp xe bị ngập nước nhưng vẫn cố gắng khởi động lại khiến nước tràn vào các giắc cắm, dây điện khiến nguồn điện bị ảnh hưởng.

Có thể thấy quá nhiều nguyên nhân gây tác động xấu được cho ắc quy xe ô tô khiến người dùng cảm thấy phiền toái, bực mình. Vì thế, mỗi chúng ta cần phải tự trang bị cho mình kiến thức xử lý khi ô tô chết máy do hỏng hoặc hết ắc quy để phòng trường hợp rủi ro xảy ra.

Xem thêm:

Cách khởi động xe nhờ một chiếc xe ô tô khác

Khi đang đi trên đường mà gặp tình trạng hết hoặc hỏng ắc quy, bạn đừng cố tháo ra để lau chùi vì không có tác dụng gì cả. Nếu không ở gần nhà dân nào đó để sạc nhờ thì hãy nhờ đến sự trợ giúp của một chiếc ô tô khác đang lưu thông qua đoạn đường đó.

Tuy nhiên, cần lưu ý nhờ chiếc xe nào có cùng cấp với xe của mình, ví dụ xe của bạn thuộc loại xe con từ 4 - 7 chỗ ngồi hoặc xe tải nhỏ thì nên nhờ những chiếc xe tương tự để cứu hộ. Khi nhờ được chiếc ô tô khác, thứ tất yếu bạn phải có là dây câu điện âm - dương để nó truyền tải điện từ xe này sang xe kia.

Kinh nghiệm khắc phục xe ô tô chết máy do hỏng hoặc hết ắc quy 2a

Câu điện từ ắc quy chiếc xe ô tô khác để khởi động được xe hết ắc quy

Sau đó, chúng ta sẽ giải cứu chiếc ô tô bị hết ắc quy theo các bước cụ thể như sau:

  1. Tắt các thiết bị dùng điện và tắt máy cả hai chiếc xe.
  2. Nối hai đầu kẹp cực dương (màu đỏ) vào bình ắc quy tốt với cực dương của ắc quy chết.
  3. Nối một đầu kẹp cực âm (màu đen) vào cực âm của ắc quy tốt.
  4. Nối đầu kẹp cực âm (màu đen) còn lại vào bề mặt kim loại dưới mui của chiếc xe bị chết máy. Không nối đầu kẹp cực âm này vào cực âm của bình ắc quy chết vì có thể sẽ xảy ra cháy nổ.
  5. Khởi động chiếc xe tốt và để máy chạy khoảng 2 - 3 phút cho điện được nạp vào ắc quy.
  6. Khởi động chiếc xe bị chết máy, nếu chưa nổ được máy thì đợi thêm một lúc nữa để ắc quy được sạc điện rồi khởi động lại. Nếu xe đã khởi động được ngay thì cho xe nổ máy ít nhất 30 phút cho nguồn điện được nạp đầy vào ắc quy.
  7. Ngắt kết nối các đầu dây giữa hai bình ắc quy theo thứ tự ngược lại khi đã sạc được điện cho ắc quy:
  • Ngắt cực âm của ắc quy chết.
  • Ngắt cực âm của ắc quy tốt.
  • Ngắt cực dương của ắc quy tốt.
  • Ngắt cực dương của ắc quy chết.

Khi thực hiện đầy đủ và đúng trình tự các bước như trên, chiếc xe của bạn sẽ được khởi động trở lại. Còn nếu xui xẻo vẫn không thể khởi động được thì chỉ còn cách gọi cứu hộ để mang xe đến gara sửa chữa ô tô.

Cách khởi động xe nhờ thiết bị sạc dự phòng kích điện

Ngoài biện pháp thông dụng là câu điện từ bình ắc quy của một chiếc xe ô tô khác, chúng ta còn có thể sử dụng sạc dự phòng kiêm kích điện ô tô. Được biết thiết bị này có đầu ra 12V với bộ dây câu nối thẳng ra bình ắc quy.

sạc kích điện ô tô

Bộ sạc dự phòng kích điện

Nguyên lý hoạt động của nó cũng tương tự như chiếc sạc dự phòng điện thoại. Có nghĩa là bạn cần sạc đầy điện cho thiết bị dự phòng, khi cần sử dụng đến thì chỉ việc bật nó và khởi động xe. Lưu ý thiết bị này cũng không nên để quá lâu không sử dụng, thỉnh thoảng chủ xe hãy sạc đầy điện cho nó và xả điện ra để nó được hoạt động bình thường.

Có thể thấy đây cũng là biện pháp rất hữu ích cho cánh tài xế trong một số trường hợp không may hết ắc quy giữa đường. Nhưng sau đó chủ xe vẫn cần đến garage để thợ sửa chữa kiểm tra xem có vấn đề gì nghiêm trọng hay không, tránh tình huống xấu xảy ra tiếp.

Ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading