Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết

Lốp ô tô là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình vận hành xe. Hãy cùng Oto.com.vn điểm qua những cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô để đạt hiệu quả cao nhất.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Hiện nay, ô tô là phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, người dân bắt đầu chuyển dần sang sử dụng loại hình phương tiện giao thông này khi thu nhập bắt đầu tăng trưởng và ô tô là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng loại phương tiện 4 bánh này mà nhiều người thường không biết cách chăm sóc và bảo dưỡng, đặc biệt là bộ phận lốp xe - nơi tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đường.

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a1

Nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt đang tăng lên từng ngày

Thực tế, nhiều vụ tai nạn giao thông ở nước ta xảy ra mà nguyên nhân chính đến từ lốp ô tô, có thể do quá mòn, lốp rạn nứt hay nổ lốp mà để lại những hậu quả đáng tiếc. Do đó, mỗi chủ xe phải tự mình trang bị những kinh nghiệm và hiểu biết về lốp xe để sử dụng đúng cách và bảo dưỡng đúng lúc.

I. Cách đọc các chỉ số trên lốp xe ô tô

Trên 1 chiếc lốp ô tô luôn có nhiều chỉ số ký hiệu của nhà sản xuất mà người tiêu dùng không hiểu nếu không có những tìm hiểu chi tiết về cách đọc những chỉ số trên. Dưới đây là những ý nghĩa của con số được in trên lốp xe.

Những điều cần biết về lốp ô tô để tránh mất tiền oan khi sử dụng a1

Các chỉ số chính trên lốp ô tô

Ví dụ minh họa sẽ tính theo chỉ số trên lốp phía trên:

Ký hiệu Ý nghĩa

1. Loại lốp xe (P)

---
P Xe khách
LT Xe tải, xe bán tải
T Lốp dự phòng
2. Chiều rộng lốp (185) Lốp xe có 185 mm tiếp xúc với bề mặt đường
3. Tỷ số thành lốp (75) Tỷ số độ cao và bề rộng của thành lốp, 75%/185mm
4. Cấu trúc lốp (R) Cấu trúc Radial
5. Đường kính vành ô tô (14) Vành xe có kích thước 14 inch
6. Trọng tải giới hạn (82) Mức tải trọng mà lốp có thể chở, 82 tương ứng với 1.047 kg
7. Tốc độ giới hạn (S) Tốc độ giới hạn mà xe có thể chạy, S tương ứng với 180km/h

Bảng giới hạn tốc độ và trọng tải mà lốp ô tô theo ký hiệu:

Tốc độ tối đa Trọng tải tối đa
Km/h Kg
B 50 77 412
C 60 78 425
D 65 79 437
E - 80 450
F 80 81 462
G 90 82 475
I 100 83 487
K 110 84 500
L 120 ... ...
M 130 100 800
N 140 102 850
P 150 105 925
Q 160 108 1.000
R 170 110 1.060
S 180 115 1.215
T 190 120 1.400
U 200 124 1.650

Ngoài ra, một chỉ số được quan tâm nữa ở thông số của lốp xe ô tô là thời gian sản xuất. Ở thông số này sẽ gồm 4 chữ số được viết liền nhau, trong đó 2 số đầu chỉ số tuần sản xuất lốp trong năm đó và 2 số sau chỉ số năm sản xuất. Chẳng hạn, 0717 tương ứng thời gian sản xuất vào tuần thứ 7 của năm 2017. 

Việc hiểu chính xác các thông số lốp sẽ giúp chủ nhân có cách sử dụng, chăm sóc tốt hơn để nâng cao tuổi thọ lốp. Trong đó, sử dụng lốp an toàn là không chở quá trọng tải mà lốp được thiết kế, sử dụng đúng chủng loại lốp phù hợp với từng loại xe và biết được thời gian sản xuất để tránh mua phải những lốp tồn kho, chất lượng cao su kém.

II. Nhận biết những dấu hiệu xuống cấp của lốp cần được thay thế

Sau một khoảng thời gian dài sử dụng (hay còn gọi vòng đời của lốp), lốp ô tô bắt đầu có những dấu hiệu xuống cấp và cần được chủ nhân quan tâm tránh việc di chuyển khi lốp không đạt yêu cầu mà xảy ra những sự việc đáng tiếc. Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất mà của lốp ô tô cần được thay thế.

1. Lốp ô tô rạn nứt

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a2

Lốp ô tô nứt là dấu hiệu nguy hiểm cần thay thế

Đây là một trong những dấu hiệu giúp người dùng dễ dàng nhận biết nhất về trường hợp lốp ô tô "đòi tiền". Trên khắp bề mặt lốp thường xuất hiện những vết rạn nứt hay còn gọi là rãnh nứt, điều này cho thấy cao su sản xuất lốp đã bị lão hóa do tiếp xúc với bề mặt đường sinh ra nhiệt lượng cao, thời tiết mưa nắng làm ảnh hưởng, suy giảm tuổi thọ của cao su.

2. Lốp ô tô quá mòn

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a3

Việc sử dụng lốp xe quá mòn sẽ giảm độ bám đường

Lốp mòn là một trong những trường hợp mà các lái xe hay bị phạt nhất khi tham gia giao thông, đặc biệt là ô tô tải chở hàng. Ở thiết kế lốp, có phần giới hạn gọi là rãnh lốp thường được sản xuất với độ sâu thấp nhất từ 1,6-2mm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất và yêu cầu mà ô tô có thể sử dung.

Sau khi sử dụng, độ mòn của lốp vượt quá giới hạn này sẽ không đảm bảo độ bám đường cần thiết, độ thoát nước nếu di chuyển dưới trời mưa. Do đó, khi lốp có độ mòn gần bằng với độ sâu của rãnh ban đầu là lúc lốp ô tô cần được thay mới để đảm bảo độ bám đường, quãng đường phanh lý tưởng và giúp bạn an toàn hơn khi di chuyển trên đường.

3.  Lốp ô tô mòn không đều

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a4

Tình trạng lốp mòn không đều cũng nên được thay thế

Trường hợp lốp mòn không đều xảy khi tài xế thường xuyên phanh xe gấp, không làm chủ được tình hình khiến việc lốp kéo lê dài trên đường làm ảnh hưởng đền độ mòn đều của lốp. Những lốp có độ mòn không đều ảnh hưởng lớn đến độ bám đường của xe nên việc kiểm tra lốp để trán tình trạng này là rất cần thiết. Nếu chỉ số mòn này vượt ngưỡng cho phép ở rãnh xe thì chủ nhân cũng nên thay dù ở một vị trí khác lốp vẫn đảm bảo yêu cầu.

Ngoài ra, việc mòn không đều này còn thể hiện ở vị trí mòn 2 bên của lốp hoặc mòn lệch về 1 bên khiến việc di chuyển không an toàn.

4. Nứt và phồng thành lốp ô tô

Việc nứt hay phồng ở phần thành lốp xảy ra khi xe thường xuyên di chuyển ở những địa hình khó như ổ gà, những đoạn đường đá gồ ghề. Không chỉ vậy, thói quen sử dụng ô tô với áp suất lốp không đủ (non hơi) cũng là nguyên nhân dẫn đến thành lốp bị nứt và phồng không bảo đảm tiêu chuẩn của 1 chiếc lốp thông thường.

5. Lỗ đinh quá nhiều ở bề mặt lốp xe

Những vết đinh đâm ở lốp là một trong những hiện tượng báo động, các lỗ của vết đinh cũ mà lốp không may dính phải sẽ tạo thành lỗ nhỏ để những viên đá răm có cơ hội lọt vào và là tác nhân trực tiếp khiến ô tô bị xì hơi, thủng xăm trong quá trình di chuyển. Khi những vết đinh để lại quá nhiều, chủ nhân không nên cố sử dụng mà cần thay thế bằng lốp mới tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bài viết được quan tâm: 

♦ So sánh ưu nhược điểm của lốp Michelin và lốp Pirelli

♦ Các biện pháp "đánh bay" cơn buồn ngủ khi lái xe

III. Những việc phải làm để nâng cao tuổi thọ của lốp ô tô

1. Kiểm tra áp suất lốp hàng ngày

Hàng ngày, trước khi đi làm hay di chuyển bằng xe ô tô, việc đầu tiên tài xế nên làm là kiểm tra áp suất của từng chiếc lốp. Với những xe cũ thì việc kiểm tra sẽ chỉ diễn ra thủ công còn với những xe hiện đại ngày nay đều có chế độ cảnh báo áp suất lốp.

Nếu xe không có hệ thống an toàn này thì chủ nhân có thể lắp thêm để tránh mất thời gian kiểm tra từng lốp hàng ngày mà chi phí cũng không quá đắt đỏ.

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a5

Áp suất là yếu tố quyết định đến tuổi thọ lốp xe

- Áp suất thấp làm lốp dễ bị rạn nứt hoặc phồng

- Áp suất cao quá 20% sẽ khiến lốp giảm tuổi thọ xuống 10.000 km.

Hơn nữa, việc chạy xe với áp suất lốp chuẩn sẽ cho xe tiết kiệm nhiên liệu hơn - bài toán kinh tế của người Việt khi sử dụng xe.

2. Lốp luôn phải ở trạng thái cân bằng

Trạng thái cân bằng của lốp hiểu đơn giản là việc tiếp xúc với bề mặt đường đều, không để xảy ra hiện tượng mòn không đều ở lốp để tuổi thọ lốp được nâng cao. Để lốp luôn ở trạng thái cân bằng thì việc căn chỉnh độ chụm của bánh xe cũng rất quan trọng giúp các bề mặt lốp tiếp xúc đều cùng một áp suất hợp lý sẽ giúp lốp xe của bạn không nhanh đòi tiền.

3. Kiểm tra van lốp 

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a6

Kiểm tra van lốp xe thường xuyên

Van lốp là bộ phần thường được cấu tạo bởi các linh kiện cao su nên rất nhanh chóng xuống cấp sau thời gian sử dụng. Khi di chuyển ở tốc độ cao, lực ly tâm có thể khiến van dễ bị bẻ cong nên không khí bị dễ dàng thoát ra ngoài làm giảm áp suất của lốp trong quá trình vận hành. Ngoài ra, nắp van cũng rất quan trọng cần luôn được trang bị để tránh bụi bẩn hoặc những tác động khác từ bên ngoài gây hỏng van.

Do đó, van lốp và nắp van cần được kiểm tra thường xuyên, khi có dấu hiệu hỏng, nứt gãy cần thay ngay để áp suất lốp không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình di chuyển.

4. Bảo quản lốp khi xe "đắp chiếu" lâu ngày

Trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, ô tô tốt nhất nên được cất trong nhà tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay nước mưa để những chi tiết làm từ cao su không bị lão hóa. Đặc biệt là phần lốp và cần gạt mưa - những bộ phận dễ bị phá hủy bởi thời tiết "ẩm ương".

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a7

Cần để xe trong nhà nếu lâu ngày không sử dụng

Ngoài ra, bạn cũng cần tránh nơi có hóa chất, hydrocarbon hoặc dung môi đồng thời không để lốp ở nơi có khả năng thẩm thấu cao su.

5. Bao lâu nên đảo lốp xe?

Các cách chăm sóc, bảo dưỡng lốp ô tô hiệu quả nhất mà chủ xe nên biết a8

Thường xuyên đảo lốp để mòn đều

Do trọng tải trên xe không được dồn đều giữa các bánh hoặc địa hình và cách lái xe nên ô tô thường có tình trạng lốp mòn không đều. Để hạn chế đến mức tối đa tình trạng trên thì đảo lốp là phương pháp hiệu quả và dễ dàng nhất đối với chủ xe.

Theo lời khuyên từ những nhà sản xuất lốp ô tô chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay, cứ mỗi 5.000-7.000 km ô tô cần được đảo lốp 1 lần. Ngoài ra, trong quá trình đảo lốp bạn cũng nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra góc đặt các bánh xe.

Trên đây là những kinh nghiệm sử dụng lốp ô tô hiệu quả mà Oto.com.vn chia sẻ với bạn đọc, hy vọng sẽ giúp ích một phần trong quá trình sử dụng xe hơi của người Việt.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading