9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô

Công tắc bật đèn sương mù bị hỏng khiến đèn không sáng, bị mờ hoặc nhấp nháy. Tuy nhiên, đôi khi cầu chì hỏng cũng sẽ khiến đèn không thể sáng.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Dù không phải tất cả nhưng hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều có trang bị đèn sương để hỗ trợ khả năng báo cho các xe lưu thông xung quanh khi trời dày sương hoặc khói. Chính vì lý do này mà các hãng xe lắp đèn sương mù ở phía trước xe, trên hoặc dưới tấm cản gầm.

Vì sương mù thường là là mặt đất nên hầu hết loại đèn này được lắp thấp hơn tất cả các loại đèn trước của xe ô tô. Ánh sáng từ đèn có thể chiếu trực tiếp xuyên qua sương mù và chiếu xa hơn.

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô.

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô

Đèn sương mù thường có màu trắng nhạt hoặc màu hổ phách bởi ánh sáng hai màu này dễ xuyên qua sương mù hơn. Nếu đèn màu trắng sáng sẽ dễ phản xạ trong sương mù, gây cản trở tầm nhìn của lái xe tương tự như khi bật đèn pha ban đêm ở chế độ chiếu pha thì sẽ làm chói mắt người lái xe đối diện.

Hầu hết các hãng sản xuất xe đều gắn công tắc bật/tắt đèn sương mù ngay trên bảng điều khiển. Công tắc này sẽ gửi một tín hiệu có hiệu điện thế thấp đến một rơ-le. Thông qua rơ-le, tín hiệu hiệu điện thế thấp này cũng đồng thời điều khiển ắc quy truyền điện đến đèn sương mù. Nếu công tắc hỏng thì nguồn điện truyền đến đèn sẽ gặp gián đoạn, đèn sẽ bị nhấp nháy hoặc không sáng.

Việc lắp đặt đường truyền theo công tắc riêng cho đèn sương mù sẽ không gây ảnh hưởng đến hệ thống điện trên toàn xe.

Nội dung chính của bài viết này tập trung vào việc thay công tắc đèn sương mù. Không phải tất cả nhưng hầu hết các hãng sản xuất xe đều lắp công tắc này trên bảng điều khiển nên bài viết này có phạm vi áp dụng khá rộng.

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô 1

Chú ý:

- Mô hình chung việc lắp ráp đèn sương mù đều tập trung vào bên góc hướng sang phía sườn xe để tăng tầm nhìn cho tài xế.

- Công tắc đèn đều thường lắp trên bảng điều khiển nhưng vị trí cụ thể tùy thuộc vào từng hãng thiết kế.

Dụng cụ cần thiết để thay công tắc đèn sương mù:

- Bộ vít với nhiều đầu vít, đủ kích cỡ;

-  Đèn chiếu sáng;

- Thanh đòn bẩy loại nhỏ;

- Bộ ổ cắm.

Bước 1:

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô 2

Xác định vị trí chính xác của công tắc trên bảng điều khiển; tùy thuộc từng hãng mà ký hiệu trên đèn có nhiều khác biệt, có thể có in chữ “Fog” hoặc “Fog Lights”, nhưng hầu hết đều sử dụng ký hiệu biểu tượng cho đèn sương mù.

Bước 2:

Tháo nút bấm mà công tắc được gắn bên trong. Sử dụng thanh đòn bẩy nhỏ hoặc vít nhỏ rồi cẩn thận tháo ra. Một số loại xe có sử dụng ốc vít để gắn chặt thì nên cẩn thận tháo rời, chú ý tránh làm trầy xước bảng điều khiển.

Bước 3:

Tháo công tắc bên trong ra khỏi bảng điều khiển. Thông thường có thể dùng lực ấn nhẹ lên bề mặt của công tắc để đẩy nó ra khỏi khe giữ trên bảng điều khiển.

Tuy nhiên có một số loại xe có công tắc gắn thêm các thanh giữ chặt phía sau nên phải gỡ được các thanh này ra trước bằng tay hoặc tuốc nơ vít,  rồi mới áp dụng thao tác ấn nêu trên.

Bước 4:

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô 3

Tháo đầu nối điện vào công tắc bằng cách mở thanh khóa rồi tách đầu nối ra khỏi ổ cắm hoặc dây đấu điện.

Lưu ý: tùy xe mà đầu nối điện được gắn trực tiếp vào công tắc hoặc gián tiếp thông qua một dây nối điện.

Bước 5:

So sánh công tắc mới để thay với công tắc cũ vừa tháo ra. Cần đảm bảo rằng công tắc thay mới phải có cùng hình dáng và kích thước với cái cũ, đặc biệt là số điểm kết nối điện và hướng ghim cài phải tương đồng.

Bước 6:

Cắm đầu kết nối điện vào công tắc mới thay thế. Có thể nghe âm thanh hoặc dùng tay cảm nhận thấy đầu nối điện đã được gắn chặt vào công tắc hoặc dây nối điện gián tiếp, tránh bị tuột khi xe di chuyển.

Bước 7:

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô 4

Kiểm tra để xác nhận đèn sương mù đã hoạt động đúng hay chưa. Khởi động bộ đánh lửa ở chế độ hoạt động để cung cấp điện cho công tắc bật đèn để xác nhận lại hoàn tất rồi mới lắp lại toàn bộ các chi tiết bên ngoài đã tháo ra lúc đầu. Bật tắt đèn sương một lần nữa để khẳng định đèn hoạt động đúng và ổn định.

Bước 8:

Sau khi đã xác nhận các đèn đều hoạt động bình thường, lắp lại toàn bộ các công tắc vào đai giữ. Lắp từ phía trước của đai rồi ấn vào cho đến khi cả đai giữ vào khít. Tuyệt đối không được lắp công tắc theo chiều lộn ngược.

Bước 9:

9 bước thay thế công tắc đèn sương mù trên xe ô tô 5

Kiểm tra lại phần đai giữ công tắc, rồi gắn vào hốc trên bảng điều khiển, kiểm tra đúng vị trí rồi cố định lại như ban đầu.

Nhắc lại một lần nữa, khi lắp đai giữ công tắc vào hốc trên bảng điều khiển thì sẽ nghe thấy âm thanh bật vào khe cố định hoặc tay cảm nhận thấy độ chặt khít. Ngoài ra, kiểm tra rồi lắp lại bất cứ chi tiết phần cứng nào khác mà lúc đầu tháo gỡ bên ngoài đai giữ công tắc.

Dù xe hoạt động trong khu vực nhiều sương mù hay khói bụi hoặc khu vực nhiều động vật hoạt động, đèn sương mù sẽ cung cấp ánh sáng phụ, tức là thêm ánh sáng là thêm sự an tâm cho tài xế.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading