Thị trường xe sang sẽ 'đóng băng' sau khi lên 'cơn sốt'?

Thị trường ô tô | 29/06/2016

Trước ngày 1/7/2016, do tâm lý mua xe chạy thuế nên thị trường xe sang nước ta trở nên nóng hơn bao giờ hết. Tuy vậy, liệu sau thời gian lên "cơn sốt" thị trường có bị "đón băng"?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ồ ạt nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc

Thời gian qua, các nhà phân phối xe sang đua nhau tổ chức triển lãm, tung chương trình khuyến mại, giảm giá.

Thời gian qua, các nhà phân phối xe sang đua nhau tổ chức triển lãm, tung chương trình

khuyến mại, giảm giá

Theo báo cáo của Cục Hải quan Việt Nam, số thu của đơn vị này trong tháng 5/2016 tăng tới 40,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô là một trong những mặt hàng có đóng góp quan trọng. Cụ thể, số thu từ việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 322,46 tỷ Đồng, tăng tới 267% so với cùng kỳ.

Tại các cảng Quảng Ninh, lượng ô tô nhập về trong những tháng vừa qua cũng tăng đáng kể. Theo báo cáo của Cục Hải quan Quảng Ninh, trong tháng 5, số thu ngân sách của đơn vị này tăng 50% so với cùng kỳ tháng trước. Mức tăng này chủ yếu là từ mặt hàng ô tô nhập khẩu, đặc biệt là xe hạng sang, giá trị cao, dung tích xilanh lớn.

Tình trạng này cũng diễn ra tại các cảng Tp. HCM. Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, lượng xe ô tô hạng sang như BMW, Lexus… nhập về có chiều hướng gia tăng mạnh. Nếu trong tháng 4/2016, số lượng ô tô nhập khẩu qua cảng này đạt 271 chiếc với kim ngạch gần 10 triệu USD thì sang tháng 5/2016, con số này đã tăng lên 746 chiếc với kim ngạch đạt gần 19,5 triệu USD. Trong tháng 6, lượng xe ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh. Riêng tuần đầu tiên của tháng 6, lượng xe nhập khẩu tại đây đã đạt gần 150 chiếc với kim ngạch gần 5 triệu USD.

Thời điểm “vàng” cho thị trường xe ô tô nhập khẩu

Xác định thời điểm trước khi quy định mới về thuế có hiệu lực là thời điểm “vàng” để bán hàng nên trong 2 tháng vừa qua, nhiều hãng xe sang như BMW, Audi, Mercedes… đua nhau mở triển lãm, tung ra các chương trình khuyến mại và công bố giá bán trước và sau ngày 1/7.

Theo đó, sau ngày 1/7, những chiếc xe sang sẽ có sự chênh lệch rất lớn về giá. Ví dụ như mẫu Lexus LX 570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỷ lên 7,3 tỷ Đồng. Tương tự như vậy, các dòng xe của Mercedes cũng tăng đáng kể. Dòng xe có giá tăng nhẹ nhất là SUV GLC 250 với mức tăng là 20 triệu (từ 1,769 tỷ Đồng lên 1,789 tỷ Đồng). Dòng xe có mức giá bán tăng kỷ lục là mẫu sedan cao cấp S65 AMG với mức tăng tới 5,38 tỷ Đồng.

Giá xe Rolls-Royce Phantom Series II EWB Đông Á sẽ tăng 30 tỷ sau ngày 1/7/2016.

Giá xe Rolls-Royce Phantom Series II EWB Đông Á sẽ tăng 30 tỷ sau ngày 1/7/2016

Tuy vậy, mức tăng "sốc" nhất chủ yếu là các thương hiệu siêu xe như Bentley, Lamborghini hay Ferrari với mức tăng trung bình là dưới 10 tỷ Đồng. Đặc biệt, các dòng xe của Rolls-Royce sẽ có giá bán tăng "chóng mặt" nhất do đều được trang bị động cơ trên 6.0L. Đặc biệt, Rolls-Royce Phantom Series II EWB phiên bản Đông Á sẽ có giá bán tăng tới 30 tỷ Đồng.

Bên cạnh việc công bố mức giá chênh lệch để "nhắc khéo" khách hàng, nhiều hãng xe còn đua nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm kích thêm sức mua của người tiêu dùng. Điển hình như Euro Auto-nhà phân phối các sản phẩm của BMW cam kết với các khách hàng mua xe trong tháng 6 sẽ được BMW hỗ trợ một nửa phí trước bạ khi đăng ký xe. 

Với các chiến dịch tổng lực tấn công thị trường, thời gian qua, doanh số bán hàng của các hãng xe xe sang tăng đáng kể. Với Audi, chỉ sau 4 ngày triển lãm, đơn vị này đã bán được 38 xe. Tương tự như vậy, sau kỳ triển lãm của mình, Euro Auto đã bán được 126 xe thương hiệu Mini và BMW. Đặc biệt, Mercedes-Benz Việt Nam bán được gần 350 xe sau 5 ngày triển lãm tại Hà Nội.

Từ những số liệu trên có thể thấy rõ, trong thời gian qua, sức mua tại thị trường xe sang nước ta là rất lớn. Về phía các nhà nhập khẩu, mặc dù sức mua của người tiêu dùng lớn nhưng nhiều dòng xe vẫn cháy hàng. Thậm chí, có nhiều khách hàng, mua xe vào thời điểm này cũng phải đợi đến 6 tháng sau mới có thể nhận xe. Tuy vậy, các nhà nhập khẩu xe không phải muốn nhập bao nhiêu thì nhập mà phải đưa ra kế hoạch nhập trước đó từ 6 đến 9 tháng với số lượng cụ thể. Chính vì vậy, mặc dù khách hàng có nhu cầu mua xe lớn nhưng số lượng xe có sẵn để bán luôn là tương đối hạn chế.

Liên quan đến vấn đề này, một đại lý của Lexus cũng cho biết, cách đây 3 tháng, nhận định được sự thay đổi của chính sách nên đại lý đã quyết định dồn cả trăm tỷ Đồng để nhập một lượng lớn xe về để "găm" nhưng không được nhà sản xuất đáp ứng. Chính vì vậy, sự sôi động của thị trường ô tô hạng sang thời gian qua chủ yếu là từ các đại lý bên ngoài. Tại Tp. HCM, hiện tại, các mẫu xe ô tô mới đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... cũng đang liên tục được chuyển về Việt nam. Tất nhiên, những mẫu xe này đã được đặt hàng từ trước đó nhiều tháng.

Thị trường xe sang sẽ đóng băng?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, càng gần thời điểm ngày 1/7 thì sức nóng của thị trường xe sang càng giảm. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, sau thời điểm trên, thị trường sẽ đóng băng.

Thị trường xe sang sẽ tạm hạ nhiệt sau 1/7/2016.

Thị trường xe sang sẽ tạm hạ nhiệt sau 1/7/2016?

Thực tế cho thấy, ở thời điểm hiện tại, các nhà nhập khẩu xe sang đã không còn xe "giá cũ" để bán nữa. Đa phần các đại lý đều đã áp dụng giá bán của sau ngày 1/7. Trong khi đó, đại diện một nhà phân phối xe Audi cho biết, lượng tiêu thụ của các mẫu xe sang chắc chắn bị tác động mạnh nhưng "đóng băng" thì rất khó xảy ra vì nhu cầu mua xe của người tiêu dùng vẫn là rất lớn nhưng có thể người tiêu dùng sẽ lựa chọn các dòng xe ít chịu tác động của chính sách thuế mới như xe có dung tích xilanh từ 2.0L trở xuống.

Việc thay đổi chính sách thuế thực ra đã có lộ trình từ trước. Những khách hàng có nhu cầu mua xe cũng đã phần nào nắm được tình hình và tranh thủ mua xe từ trước. Chính vì vậy, sau cơn "sốt" vừa qua, thị trường nhiều khả năng sẽ giảm nhiệt để "nghỉ ngơi" và lại khởi sắc vào dịp Tết. Trong khi đó, nhiều nhà phân tích cho biết, dù giá xe có thể sẽ tăng sau ngày 1/7 nhưng với người tiêu dùng Việt Nam thì đôi khi giá không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua xe.

Ảnh: baohaiquan.vn

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading