6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô

Kinh nghiệm lái xe | 25/06/2016

Khi xe ô tô đang chạy trên đường, ghế ngồi và dây an toàn là các trang bị vô cùng quan trọng để giữ an toàn cho các bé. Tuy nhiên, khi xe dừng hay đỗ vẫn có những mối nguy hiểm rình rập và dưới đây là 6 nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Không bao giờ để chìa khóa trên xe ô tô

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 1

Khả năng học hỏi, bắt chước qua quan sát của trẻ nhỏ sẽ khiến các bậc phụ huynh phải "mắt tròn mắt dẹt". Nếu có trong tay chìa khóa xe ô tô, chúng có thể thao tác y hệt như những gì đã quan sát như: khởi động xe, thả phanh và vào số... Điều này chắc chắn sẽ gây ra thảm họa nghiêm trọng. Lời khuyên của các chuyên gia giàu kinh nghiệm về sử dụng ô tô là không bao giờ để chìa khóa trong xe, đặc biệt là trong xe có trẻ nhỏ. 

2. ​Bấm khóa chức năng cửa sổ chỉnh điện

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 2

Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch ngợm và các công tắc cửa sổ điện sẽ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của chúng. Hầu hết các xe ô tô sẽ có một nút bấm khóa chức năng lên/xuống kính cửa sổ ở gần lái xe. Tính năng này sẽ giúp bạn tập trung vào lái xe hơn thay vì phải lo lắng, quan sát hay la hét bọn trẻ và quan trọng hơn cả là sẽ tránh được các nguy cơ bị kẹt tay, kẹt tóc hay kẹt cổ...

3. Sử dụng chốt cửa an toàn cho trẻ em

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 3

Tất cả các xe ô tô đều được trang bị chốt cửa an toàn cho trẻ nhỏ ở cửa sau. Khi gạt chốt này thì người ở trên trong sẽ không mở được cửa. Trong trường hợp, trẻ có thể với tay đến vị trí tay nắm cửa thì lời khuyên của các chuyên gia kinh nghiệm về lái xe ô tô là sử dụng chốt cửa an toàn này. Bạn có thể tham khảo thêm sách hướng dẫn sử dụng. Lưu ý, tránh đụng vào chốt khi đang ngồi ở hàng ghế sau, vì như vậy bạn sẽ vô tình tự nhốt mình trong xe. Lúc này, bạn phải leo lên hàng ghế trước và mở cửa để ra ngoài.  

4. Khóa dây an toàn khi không sử dụng

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 4

Dây an toàn khi không sử dụng có thể là nguyên nhân gây ngạt thở cho trẻ. Tuy nhiên, hầu hết xe hơi ngày nay đều có cách khắc phục sự cố này là thắt chặt vành đai không sử dụng và kéo nó chạy suốt đường ngoài phần vai. Khi thả dây đai sẽ tự động thu lại với một tiếng giống như click chuột, kéo nhẹ nhàng và dây đai đã được khóa chặt. 

Tuy nhiên, với một số xe, dây đai sẽ không thể khóa theo cách này. Hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của các hãng xe để biết thêm các thông tin hướng dẫn cụ thể. 

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng ghế ô tô an toàn cho trẻ nhỏ

5. Cất giữ vật sắc nhọn, hóa chất cẩn thận

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 5

Tuyệt đối tránh các vật dụng nguy hiểm trong tầm tay trẻ em như: kéo, các dụng cụ, thuốc men cùng sản phẩm hóa chất tẩy rửa và dầu động cơ...Nếu bắt buộc phải mang trên xe ô tô, hãy cất giữ chúng cẩn thận ở các ngăn chứa đồ hay khoang hành lý. 

6. Giám sát trẻ nhỏ trên xe ô tô

6 nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô 6

Ngay cả khi thực hiện các nguyên tắc cơ bản đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên xe ô tô như: khóa dây an toàn, cửa sổ, không để chìa khóa trong xe...bạn vẫn phải giám sát trẻ từng phút. Một đứa trẻ hoàn toàn có thể thả phanh tay và chiếc xe sẽ tự lăn xuống đường. Thực tế, trên ô tô có rất nhiều điểm dễ khiến trẻ bị mắc kẹt hoặc bị thương. Hay vào một ngày ấm áp, nhiệt độ trong xe có thể tăng nhanh và đạt mức nguy hiểm, gây nguy cơ tăng thân nhiệt và thậm chí sẽ dẫn đến tử vong. 

Ngoài ra, nếu để trẻ trong xe mà không giám sát sẽ để lại những hậu quả khó lường. Chúng có thể bấm tất cả các nút điều khiển trên xe và làm đảo lộn các thiết lập khác hay để đèn sáng. Biết đâu, sáng hôm sau bạn sẽ gặp khó khăn khi khởi động xe vì bé đã bật đèn pha suốt đêm. 

(Nguồn ảnh: Danhgiaxe)

 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading